ขอนแก่น – รองผู้ว่าเมืองหมอแคน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านโนนหนองลาด ที่ถูกน้ำท่วมล้อมรอบเป็นเกาะกลางน้ำ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านโนนหนองลาด ที่ถูกน้ำท่วมล้อมรอบเป็นเกาะกลางน้ำ ต้องสัญจรด้วยเรือเท่านั้น พร้อมนำเรือมาช่วยในการสัญจรของชาวบ้านให้สะดวกรวดเร็วขึ้นอีก 2 ลำ พร้อมถุงยังชีพครบทุกหลังคาเรือนรวม 42 หลังคาเรือน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 28 กันยายน 2565 นางสาวธนิยา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมนายปริวาส ชัยเลิศ ปลัดอำเภอรักษาราชการแทนนายน้ำพอง เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและ อบต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นำน้ำดื่มพร้อมถุงยังชีพ ลงเรือไปแจกให้กับชาวบ้านโนนหนองลาด ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จำนวน 42 ครอบครัว ที่น้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน และท่วมตัวหมู่บ้านจนกลายเป็นเกาะกลางน้ำ

โดยทันทีที่ถึงในหมู่บ้านพบว่าวันนี้น้ำท่วมหมู่บ้านจนหมดแล้ว ชาวบ้านบางรายต้องไปอยู่ที่ศาลากลางบ้าน จุดที่เป็นศูนย์อำนวยการช่วยเหลือชาวบ้านโนนหนองลาดที่ถูกน้ำท่วม และทันทีที่คณะของรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นไปถึง ชาวบ้านต่างก็พากันดีใจ มารอรับน้ำและถุงยังชีพกันอย่างพร้อมเพียง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเด็กเล็ก เพราะวัยหนุ่มสาวต่างออกไปทำงานนอกบ้าน

นางสาวธนิยา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า พื้นที่ตั้งของหมู่บ้านนั้นเดิมทีเป็นท้องนา ซึ่งเป็นที่ลุ่ม น้ำจะท่วมเกือบทุกปี ถ้าไม่ท่วมก็จะประสบปัญหาในเรื่องของภัยแล้ง แต่ในปีนี้น้ำมาเร็วและมาก้อนใหญ่ เป็นน้ำจากฝนและน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ผสมกัน ทำให้น้ำท่วมนาข้าวของชาวบ้านหลายพันไร่

“ชาวบ้านเดือดร้อนในเรื่องของการเดินทางเข้าออกหหมู่บ้าน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มคนทำงานและกลุ่มนักเรียน จึงอยากได้เรือมาช่วยให้การสะดวกนวดเร็วมากขึ้น จึงประสานให้ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น นำเรือมาให้ชาวบ้านโนนหนองลาดจำนวน 2 ลำ ในส่วนของการช่วยเหลืออื่นๆทั้งเรื่องนำดื่มและเรื่องข้าวสาร อาหารแห้งนั้น จังหวัดขอนแก่นน ก็มีถุงยังชีพ และ กฟผ.ก็มีถุงยังชีพมาร่วมสมทบช่วยเหลือชาวบ้านด้วย และหากน้ำท่วมนานเป็นเดือนก็จะมีการพิจารณาช่วยเหลือต่อไปอีก”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าห่วงในเรื่องของผู้ป่วยจิตเวชที่ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องนั้น มีแพทย์ประจำ รพ.สต.เดินทางนำยามาให้ชาวบ้านและฉีดยาให้ผู้ป่วยแล้ว ก็ทำให้ญาติพี่น้องคลายความวิตกกังวลได้เช่นกัน