อุดรธานี – ‘ล้อมคอก’ ส่วนราชการร่วมกับการไฟฟ้าภูมิภาคตรวจสถานที่จุดเสี่ยงภัยป้องอันตรายจากน้ำท่วม

 

จากกรณีเย็นวันที่ 16 กันยายน 2565 เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และเกิดเหตุไฟฟ้ารั่วและช๊อตนักเรียน 4 คนบริเวณเสาไฟส่องสว่างประตูหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ถนนศรีชมชื่น เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งมีนายอรรถชัย อาจอุดม หรือบาส อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ช่วยชีวิตนักเรียนชายโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลโดนไฟช๊อตหมดสตินอนแช่น้ำ จนตัวเองโดนไฟช๊อตด้วย และมีนายปรัชญา ใจบุญ หรือน้องบอส อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ช่วยชีวิต น.ส.จิดาภา เปรมปรีดิ์ นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ พร้อมนายปรัชญาก็ถูกไฟดูดด้วยตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 19 กันยายน นายสยามศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เข้าตรวจการดำเนินงาน ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุดรธานีร่วมกับเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อตรวจสอบจุดเสี่ยงภัยป้องกันอันตรายหากเกิดน้ำท่วม บริเวณ ถนนศรีชมชื่น, โรงเรียนสตรีราชินูทิศ, โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล โดยกิจกรรมครั้งนี้ จะมีการตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าสาธารณะ เพื่อพิจารณาติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่ว ตรวจสอบสายไฟฟ้าและจุดเสี่ยงต่างๆเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่สาธารณะของประชาชน

โดยเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า ได้ทำการจำลองบริเวณเสาไฟฟ้าถ้าเกิดมีน้ำท่วมขัง แล้วใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าตรวจจับดูว่ามีไฟฟ้าไหลผ่านเสาไฟฟ้าหรือไม่ หลังจากตรวจสอบแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้ติดสติ๊กเกอร์เตือน “กรณีน้ำท่วมอันตรายห้ามเข้าใกล้” และสติ๊กเกอร์ ‘ตรวจสอบแล้วไม่มีไฟฟ้ารั่ว’ ที่เสาไฟฟ้า โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกำชับให้เทศบาลฯ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้มาตรวจอยู่เรื่อยๆจนกว่าจะเปลี่ยนเป็นระบบที่ไม่เป็นอันตรายต่อคน

โดยจะทำการตรวจทุกๆ เสาจนกว่าจะหมด เฉพาะในเขตเทศบาลนครอุดรธานีมีประมาณ 3,000 เสา และในตอนเช้าที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีได้เชิญ เทศบาลโดยรอบต่างๆ ให้เข้าตรวจเสาไฟฟ้าในเขตเทศบาลของตนเองเช่นกัน โดยจะขยายไปยังทุกๆ เทศบาล ซึ่งเป็นข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย

รัฐธนินท์อุดร