ขอนแก่น (ชมคลิป) ‘แม่แฉะ’ แม่พันธุ์ยีราฟอาวุโสสุดในสวนสัตว์ขอนแก่น ‘สุดปลื้ม’ น้ำตาไหล หลังเจ้าหน้าที่จัดวันเกิดอายุ 16ปี

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมมอบเค้กผลไม้ก้อนโต ฉลองวันเกิดให้ “แม่แฉะ” ยีราฟ เพศ เมีย อายุครบ 16 ปี ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา โดยมีเจ้าหน้าสวนสัตว์ขอนแก่นและนักท่องเที่ยว เข้ามาเยี่ยมชม ร่วมอวยพรฉลองวันเกิดอย่างคึกคัก


ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น  ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์(อสส.) สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาสวนสัตว์ขอนแก่น ได้จัดวันคล้ายวันเกิดของแม่แฉะ ยีราฟ อายุครบ 16 ปี โดยเกิดเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2549  ซึ่งได้นำมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2553 และเป็นแม่พันธุ์ของครอบครัวยีราฟแห่งสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มียีราฟอยู่ที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา อยู่ด้วยกัน 1 ครอบครัว มีทั้งหมด 5 ตัว ประกอบด้วย แม่แฉะ อายุ 16 ปี เพศเมีย และพ่อเข้ม อายุ 13 ปี เพศผู้ นำเข้ามาจากแอฟริกาใต้ มีลูกด้วยกัน 3 ตัว ชื่อว่า แหว่ง อายุ 6 ปี เพศผู้ และดาราสมิท อายุ 2 ปี เพศเมีย พร้อมกับน้องสุดท้อง ชื่อว่าใบบุญ อายุ 6 เดือน เพศผู้

โดยทางสวนสัตว์ขอนแก่นถือโอกาสพิเศษ จัดเค้กก้อนโตที่ตกแต่งด้วยวัตถุจากธรรมชาติ ให้เป็นของขวัญในวันคล้ายวันเกิด มีหญ้าเนเปีย หญ้าแพงโกล่า กล้วยน้ำว้า ฟักทอง และแครอท เพื่อสร้างสีสันความหลากหลายในการมองเห็นให้กับยีราฟอีกด้วย ซึ่งอาหารทั้งหมดที่นำมาให้เป็นของโปรดของแม่แฉะ ทันทีแม่แฉะและสมาชิกยีราฟตัวอื่น ๆ พบเห็นเค้กผลไม้ต่างก็ให้ความสนใจกินเค้กผลไม้กันอย่างเอร็ดอร่อย ทำให้บรรยากาศในวันนี้เต็มไปด้วยความสุขทั้งยีราฟ และนักท่องเที่ยวที่พบเห็น นอกจากนี้เจ้าหน้าสวนสัตว์และนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันร้องเพลงพร้อมกับ อวยพรวันเกิดให้กับแม่แฉะ สร้างความสุข ความประทับใจ และรอยยิ้มให้นักท่องเป็นอย่างมาก ซึ่งสังเกตได้ว่า “แม่แฉะ” จะมีอาการที่บ่งบอกถึงความสุขที่ได้รับประทานผลไม้และอาหารที่ทางสวนสัตว์นำมาเลี้ยงในวันเกิด จนน้ำตาไหลด้วยความปิติ

นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่อว่า สวนสัตว์ขอนแก่นยังมีโครงการดีๆเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยว ส่งสุข สู่สัตว์ จากโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า มุ่งหวังให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า พร้อมกันทุกสวนสัตว์ทั่วประเทศผ่านการทำบุญบริจาคเงินเข้าสบทบในกองทุน โดยรายได้จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ และอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ในคราวจำเป็นต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถ บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิป พร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo


ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐาน ในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192
สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com