ขอนแก่น (ชมคลิป) ชาวไร่อ้อย ขู่ยกพลชุมนุมกดดันรัฐบาล หากวันพรุ่งนี้วาระเงินชดเชยค่าตัดอ้อยสด 120 บาทต่อตัน ไม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

 

            5 ก.ย. 2565 ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น 20 สถาบัน ภายใต้ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน มีการประชุมคณะกรรมการบริหารฯ จากนั้นนายธีระชัย แสนแก้ว หรืออีโต้อีสาน ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ หากไม่มีวาระเงินค่าชดเชยการตัดอ้อยสด 120 บาทต่อตัน ตามที่รัฐบาลรับปากเมื่อ 11 พฤษภาคม 2564 เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ชาวไร่อ้อยภาคอีสาน จะหารือชาวไร่อ้อยภาคต่างๆ รวม 4 องค์กร เพื่อนเดินทางเข้าไปชุมนุมทวงถามกดดัน หลังวันที่ 10 กันยายนนี้ เพราะชาวไร่อ้อยรอมานานนับเดือนแล้ว หวังจะนำเอาเงินส่วนนี้ไปซื้อปุ๋ย ซื้อยากำจัดวัชพืช แต่รัฐบาลดูเหมือนยังนิ่งเฉย ส่วนจุดหมายที่จะเดินไปนั้นจะไม่บอกก่อน รถบรรทุกของแต่ละสถาบันทั่วประเทศมีเยอะ ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อความอยู่รอดของชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ เงินที่นำมาโครงการคนละครึ่งหรือโครงการต่างๆรัฐบาบยังทำได้ แต่ทำไมเงินชดเชยยังไม่ยอมทำ

  

               เงินส่วนนี้เป็นของเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ไม่เผาอ้อย สนองนโยบายภาครัฐ หลังโรงงานน้ำตาลปิดหีบวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 มีอ้อยในระบบกว่า 92 ล้านตัน เป็นอ้อยสดเกือบ 67 ล้านตัน คิดเป็นเงินค่าชดเชยทั้งประเทศกว่า 8,200 ล้านบาท ในส่วนของภาคอีสาน มีอ้อยเกินครึ่งของประเทศ คือกว่า 46 ล้านตัน เป็นอ้อยสดกว่า 30 ล้านตัน คิดเป็นเงินชดเชยกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตร ได้มีการเซ็นต์เหลือเพียงกระทรวงการคลังเท่านั้น ที่ยังไม่เซ็นต์อนุมัติเงินค่าชดเชย หรือกระทรวงการคลังไม่มีเงิน ก็ขอให้ชี้แจงออกมา เพื่อให้ชาวไร่อ้อยทั่วประเทศได้รับรู้ข้อเท็จจริง ไม่ใช้เงินเฉยไม่มีการชี้แจงออกมา.