ศรีสะเกษ (ชมคลิป) พายุฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง พัดหลังคาบ้านเรือนปลิวว่อน ชาวบ้านหอบลูกเมียวิ่งหนีตายกลางดึก

 


เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุพายุฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่บ้านบุตาด ต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ แรงลมพายุได้พัดเอาหลังคาบ้านเรือนราษฎรปลิวว่อน เปิดออกทั้งแถบ ได้รับความเสียหาย จำนวน 1 หลัง คือบ้านของ นายสมควร บังลัง อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ที่ 13 บ้านบุตาด ต.กฤษณา และยังมีต้นไม้บริเวณรอบๆหมู่บ้านหักโค่นหลายต้น เบื้องต้น นายทองขัน สมศรี กำนัน ต.กฤษณา ได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าสำรวจให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
นายสมควร เล่าว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เวลาประมาณ 01.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ได้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืน และมีลมแรงมาก ขณะนั้นตนและภรรยากำลังนอนอยู่ภายในบ้าน ต่อมาแรงลมพายุได้พัดเอาหลังคาบ้านบริเวณตรงที่ตนกำลังนอนอยู่ เปิดออกไปทั้งแถบ ตนรู้สึกตกใจมากจึงรีบวิ่งหนีตายออกมา โชคที่ขณะเกิดเหตุโครงหลังคาบ้าน ไม่หล่นลงมาทับตนกับภรรยาที่กำลังนอนอยู่ จึงไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด


ขณะที่สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 16 แห่ง ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องหลายวัน บริเวณเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ส่งผลทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำเกินความจุเก็บกัก 100 เปอร์เซ็นแล้ว จำนวน 6 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชู อ.ภูสิงห์ 104.12 เปอร์เซ็น อ่างเก็บน้ำหนองสอางค์ อ.ขุขันธ์ 107.10 เปอร์เซ็น อ่างเก็บน้ำห้วยคล้า อ.เมือง 100.11 เปอร์เซ็น อ่างเก็บน้ำห้วยทา อ.ขุนหาญ 102.12 เปอร์เซ็น อ่างเก็บน้ำห้วยด่านไอ อ.กันทรลักษ์ 100.28 เปอร์เซ็น และอ่างเก็บน้ำห้วยขนุน อ.กันทรลักษ์ 106.23 เปอร์เซ็น ขณะที่อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเก็บกักเกินกว่า 80 เปอร์เซ็น มีจำนวน 4 แห่ง และต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็น อีกจำนวน 6 แห่ง


ส่วนที่เขื่อนราษีไศล อ.ราษีไศล มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 78.75 เปอร์เซ็น และเขื่อนหัวนา อ.กันทรารมย์ มีปริมาณน้ำเก็บกักเกินความจุ อยู่ที่ 102.83 เปอร์เซ็น โดยทางเขื่อนหัวนาได้ยกแขวนบานประตูระบายน้ำทั้งหมด เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและไม่มีผลกระทบทั้งด้านหน้าและด้านท้ายเขื่อนทั้ง 2 แห่ง อีกด้วย .

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา  ศรีสะเกษ // รายงาน