ผบก.อุบล ชี้แจง กรณีเพจดัง “แหม่มโพธิ์ดำ” โพสต์ข้อความระบุโจมตี สว.จร.สภ.เมือง จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 สิงหาคม ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี เปิดเผยกรณีเพจดัง แหม่มโพธิ์ดำ โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 24 ก.ค.65 ระบุ ” นายตำรวจที่กำลังโด่งดังมากในโซเชียลหลังมีเยาวชนในจังหวัดอุบลออกมาโจมตีถึงความสุดถ่อยที่ตั้งด่านจับปรับใส่ความผิดให้ประชาชนทั่วบ้านทั่วเมือง……” นั้น
ได้สั่งการให้ตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของข้อมูล พบว่ามาจากการโพสต์ของสมาชิกในเพจที่ใช้ชื่อว่า “สมฤดี สุขสมหวัง” ซึ่งได้มีการโพสต์ในเพจตนเอง 2 ครั้ง และแท็กมาในเพจของ “แหม่มโพธิ์ดำ” ซึ่งตนเป็นสมาชิกอีก 1 ครั้ง โดยมีใจความโจมตีการทำงานของ สว.จร.สภ.เมืองอุบลราชธานี ว่าตั้งด่านมากถึง 5 จุด และมีการจับกุมมากถึง 3,769 รายในระยะเวลา 1 ปี แถมยังให้คนของตนเองมารับจ้างประกันตัวผู้ต้องหา และข่มขู่นายประกันรายอื่นไม่ให้แย่งงาน อ้างเป็นเด็กผู้ใหญ่ทางการเมือง หาเงินวิ่งขึ้นตำแหน่ง
พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี กล่าวว่า การตั้งจุดตรวจทุกครั้ง เป็นไปตามคำสั่งของ ภ.จว.อุบลราชธานี ที่กำหนดจุดตรวจเพื่อกวดขันวินัยจราจร โดยพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หรือเป็นบริเวณที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยถือปฏิบัติตามมาตรการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับแนวทางการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจและจุดสกัดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมีมาตรฐาน
สำหรับสถิติการจับกุมข้อหาเมาแล้วขับ จะแปรผกผันกับสถิติการเกิดอุบัติเหตุ หากมีการจับกุมมาก สถิติการเกิดอุบัติเหตุก็จะลดลง ซึ่งพบว่าในปี 2564 มีการจับกุมทั้งสิ้น 2,261 ราย เฉลี่ยเดือนละ 376 ราย เกิดอุบัติเหตุ 663 ครั้ง เสียชีวิต 16 ราย และบาดเจ็บอีก 579 ราในขณะที่ปี 2565 ห้วงระยะเวลาเดียวกัน มีการจับกุมข้อหาเมาแล้วขับ 3,244 ราย เฉลี่ย 540 รายต่อเดือน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 443 ครั้ง (ลดลง 220 ครั้ง) เสียชีวิต 13 ราย (ลดลง 3 ราย) บาดเจ็บ 196 ราย (ลดลง 383 ราย) นอกจากนี้แล้วยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากกลุ่มเด็กแว้นที่เสียงดังรบกวนประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมถนนอยู่เป็นประจำอีกด้วย
ส่วนกรณีที่ระบุกล่าวหาว่า สว.จร.ฯ เตรียมหาเงินเพื่อขึ้นตำแหน่ง รอง ผกก. พบว่า เจ้าตัวเพิ่งดำรงตำแหน่ง สารวัตรมาเพียง 3 ปีกว่า ตามหลักเกณฑ์แล้วต้องดำรงตำแหน่งครบ 6 ปี จึงจะเลื่อนขึ้น รอง ผกก.ได้ ประเด็นนี้จึงไม่น่าเป็นไปได้ และในเรื่องนายประกัน หากใครมีหลักทรัพย์ประกันก็อำนวยความสะดวกให้ตามระเบียบอยู่แล้ว แต่หากใครไม่มีหลักทรัพย์ประกัน พนักงานสอบสวนก็ช่วยหาคนประกันให้ เป็นเรื่องปกติที่ต้องปฏิบัติกันอยู่แล้ว
พล.ต.ต.สถาพร ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าเพจ ” สมฤดี สุขสมหวัง” เป็นเพจอวตาร มีการนำรูปบุคคลอื่นมาเป็นรูปโปรไฟล์ของตนเอง จึงทำให้ไม่สามารถติดตามมาให้รายละเอียดถึงเรื่องที่กล่าวอ้างได้ แต่ทั้งนี้เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ได้ออกเป็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่ามีมูลความจริง ก็จะดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ แต่หากพบว่าเป็นการกลั่นแกล้งโดยปราศจากข้อเท็จจริง “เราจะดำเนินคดีตามกฏหมาย ถ้าใครมาพูดทำให้ตำรวจเสียหาย”
ทั้งนี้เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเป็นไปด้วยความ เรียบร้อย เกิดความโปร่งใส จึงมีคำสั่งให้ สภ.เมืองอุบลราชธานี ระงับการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร และจุดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ เป็นการชั่วคราวก่อน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.65 เป็นต้นไปจนกว่า จะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง แต่ยังให้คงไว้ซึ่งการตั้งจุดตรวจยาเสพติด และจุดตรวจความมั่นคง ป้องกัน ปราบปรามอาชญากรรม เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ป้องกันการลักลอบการขนย้าย ยาเสพติด หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถร้องเรียนกับตนได้โดยตรง พล.ต.ต.สถาพร กล่าว

ภาพ/ข่าว:(วิชิต)วัชรพล มีสวัสดิ์ อุบลราชธานี