หนองบัวลำภู – ศรีบุญเรือง เมืองคนดี สดุดีเชิดชูเกียรติ ‘ครูปาน’ เหรียญทองแชมป์โลกกระโดดไกลหญิง

ศรีบุญเรือง เมืองคนดี สดุดีเชิดชูเกียรติครูสมสง่า บุญนอก (ครูปาน) วัย 67 ปี  1 เหรียญทองแชมป์โลกกระโดดไกลหญิง สถิติ 3.90 เมตรและ อีก 2 เหรียญเงินในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก 2022 ณ ประเทศฟินแลนด์


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเมื่อวันที่ 28 กค.65 ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นางปาลิดา คำพิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย พร้อมชมรมคนรักสุขภาพคนดีศรีบุญเรือง และนักกรีฑาผู้สูงอายุจากจังหวัดอุดรธานี จังหวัดเลย พร้อมๆกับกลุ่มพ่อค้าคหบดีในเขตเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย ร่วม 200 คน ร่วมกันแสดงความยินดีกับคุณครูสมสง่า บุญนอก (ครูปาน) วัย 67 ปี อดีตข้าราชการครูโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร และเป็นนักกรีฑาผู้สูงอายุในนามจังหวัดหนองบัวลำภู และทีมชาติไทย ซึ่งประเทศฟินแลนด์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก 2022
โดยในวันนี้เหล่าบรรดานักกรีฑาผู้สูงอายุ รวมถึงคนในวงการกีฬา-กรีฑาร่วมกันมอบกระเช้าดอกไม้ ผลไม้และพวงพวงมาลัย ชื่นชมยินดีกับครูปาน ภายหลังไปคว้าเหรียญทองจากการแข่งกระโดดไกลหญิง รุ่นอายุ 65 ปีขึ้น โดยครูสมสง่าฯหรือครูปาน ทำลายสถิติได้ 3.90 เมตรและสามารถเอาชนะ แอนจา อัคเคอร์มาน สมิธ นักกีฬาจากเนเธอร์แลนด์ ที่กระโดดได้ 3.83 เมตร ถึง 7 เซนติเมตร และยังคว้าเพิ่มอีก 2 เหรียญเงินจากการแข่งขันการแข่งขันวิ่งข้ามรั้ว 80 เมตร และเขย่งก้าวกระโดด ที่แทมเปเร สเตเดียม เมืองแทมเปเร ประเทศฟินแลนด์


คุณครูสมสง่าฯหรือครูปาน เป็นนักกรีฑาผู้สูงอายุที่ไปคว้าเหรียญทองเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ให้กับทีมกรีฑาสูงอายุไทย โดยคุณครูปาน ลงทำการแข่งขัน 5 รายการ และถือเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้รับเหรียญทองในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก 2022 ณ ประเทศฟินแลนด์ โดยการสนับสนุนและส่งเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จาก สโมสรโรตารี่กรุงเทพ-คลองเตย โดยมีผู้ใหญ่ใจดีอย่างนายชาญวิทย์ เจียรวนนท์ ที่ดูแลตลอดการแข่งขัน กรมกิจการผู้สูงอายุมีโนบายในการขับเคลื่อนให้ประชากรทุกช่วงวัย มีการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพในทุกมิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม และสภาพแวดล้อมรวมถึง เทคโนโลยีและนวัตกรรม
โดยคุณครูสมสง่าฯ เป็นนักกีฬาไทยคนที่สองจากจำนวน 4 คน ที่ได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก ซึ่งมีนักกีฬาจากมากกว่า 100 ประเทศจากทั่วโลกมาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดยคุณครูสมสง่าฯ ได้เล่าถึงชีวิตที่ต้องสู้ทั้งๆที่ขาดขวัญและกำลังใจ แม้นในวันลงแข่งขันกระเป๋าเดินทางที่มีชุดกีฬาและอุปกรณ์อื่นๆยังไปไม่ถึงตัวเอง และวันเดินทางกลับกระเป๋าเดินทางพึ่งได้รับเมื่อวันก่อน แต่ด้วยความตั้งใจที่จะต้องทำให้ดีที่สุดไหนๆข้ามน้ำข้ามทะเลมาแล้ว ต้องสู้ยืมแม้กระชุดกีฬาจากเพื่อนนักกีฬา และรองเท้าใหม่เอี่ยมเพิ่งซื้อ แถมรองเท้ากัดเท้าอีกตางหาก แต่ก็สามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และคว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพกรีฑาผู้สูงอายุไทยได้สำเร็จ ทำให้ธงชาติไทยโบกไสว และเพลงชาติไทยกระหึ่ม ต่างแดนสยาม


นางปาลิดา คำพิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย ได้กล่าวแสดงความยินดีในนามชาวอำเภอศรีบุญเรือง โดยมีผู้ทราบข่าวต่างออกมาร่วมแสดงความยินดีและชื่นชมคุณครูสมสง่าฯที่ทางเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย ร่วมกับชมรมคนรักสุขภาพคนดีศรีบุญเรือง จัดประดับตกแต่งเหรียญรางวัล 2 ข้างตัวรถแห่ร่วม 300 เหรียญ พร้อมถ้วยรางวัลจากการแข่งขันในรายการต่างๆ ร่วม 20 ปี แห่ไปตามเส้นทางภายในเขตเทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้า คหบดี 2 ข้างทางมอบทั้งน้ำใจ โบกมือทักทาย ขอถ่ายรูปร่วม มอบพวงมาลัย และน้ำดื่มเย็นๆให้กับผู้ร่วมขบวนแห่ท่ามกลางอากาศร้อนจัด แต่ผู้ร่วมบวนแห่ไม่สะทกสะท้านออกมาฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนาน หลังอัดอั้นมานานกับสถานการณ์โควิด-19 ด้วยรถแห่คอนเสริต์เคลื่อนที่จนถึงบ้านพักของครูปาน จากนั้นคุณครูปานได้จัดอาหารเที่ยงเป็นขนมจีนน้ำยา ส้มตำ ทอดปลาและหมกหน่อไม้ พร้อมผลไม้ตามฤดูกาลให้ผู้ที่มาร่วมรับประทานอาหารกันอย่างอร่อยไปตามๆกัน


ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู