อุดรธานี – โซเซียลแห่ช่วยเหลือแม่เฒ่า 80 เดิน 2 กม.ไปยืมเงิน 50 บาทมาซื้อข้าวกิน


จากกรณีผู้ใช้ Tik Tok ชื่อยอดชาย 30 ได้โพสต์คลิปวีดีโอ 2 คลิป พบคุณยายเดินอยู่กลางทาง และนำส่งบ้านพร้อมให้เงิน และเขียนข้อความว่า “เดินเท้า 2 กม.เพื่อไปยืมเงิน 50 บาทไปซื้อข้าวกิน#อุดรธานี โดยมีผู้เข้าเป็นล้าน และกดไลน์เป็นแสน ต่างแสดงความเห็น และมีความประสงค์อยากช่วยเหลือคุณยาย


วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 5 บ้านดอนย่านาง ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี พบนางบุญ ฤทธินายม อายุ 80 ปี แม่เฒ่าที่ปรากฎอยู่ในคลิป นั่งเล่นอยู่บนแคร่ไม้บริเวณหน้าบ้านปูนชั้นเดียว มีสิ่งของเครื่องใช้วางอยู่ใกล้ๆ โดยนางบุญ บอกว่า สามีเสียชีวิตไปนานแล้ว ตนมีลูก 4 คน เสียชีวิตไป 2 คน เหลือลูกชายไปทำงานต่างประเทศ ตนอาศัยอยู่กับนางบังอรซึ่งเป็นลูกสาวคนเล็กแยกทางกับสามี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป และหลานชายเป็นลูกจ้างร้านซ่อมจักรยานยนต์


นางบุญ บอกต่อไปว่า ในแต่ละเดือนตนจะได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาท และเบี้ยผู้พิการสายตา 800 บาท นำมาใช้จ่าย แต่ไม่พอใช้จ่ายในแต่ละเดือน ตนจะชอบนอน ไม่ชอบอยู่บ้านเฉยๆ เพราะรู้สึกอึดอัด เดินไปหาเล่นกับเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน หรือบางครั้งก็เดินไปหาเพื่อนต่างหมู่บ้านไม่ไกลมาก พอกลับมาเพื่อนก็จะให้เงินด้วย หรือมีผู้คนเห็นเดินตามถนนก็จะเอาเงินให้ ซึ่งตนก็มีความสุขดีตามอัตภาพ แต่ทุกข์ยากเพราะไม่มีเงินใช้จ่าย ถ้าจะมีคนช่วยเหลือก็ดีใจ


นางบังอร ฤทธินายม อายุ 42 ปี ลูกสาวนางบุญ บอกว่า มีพี่น้อง 4 คน เป็นลูกสาวคนเล็ก พี่ชายคนโตเสียชีวิต พี่สาวคนรองหายสาบสูญ พี่ชายอีกคนไปทำงานที่มาเลเซีย แต่บอกตนกับแม่ว่าต่างคนต่างอยู่ ตนแยกทางกับสามี ตนมีลูกชายซึ่งไปทำงานร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ส่วนลูกสาวเรียนมัธยม ตนไปทำงานรับจ้างหาเงินมาเลี้ยงดูแม่ แต่แม่ชอบเดินไปเล่นกับเพื่อนในหมู่บ้าน เพราะแม่บอกว่านอนมากจะเหนื่อย แต่ไม่ได้บอกให้แม่เดินไปขอเงิน แต่ถ้าฉุกเฉินจริง ก็จะมี “แม่ลิ” ซึ่งอยู่บ้านงอย ห่างจากบ้าน 2 กม.บอกว่าให้โทรหา ไม่ต้องไปขอยืมใคร


ส่วนนายยอดชาย เล็งไธสงค์ อายุ 41 ปี เจ้าของร้านติดตั้งแอร์ ใน จ.อุดรธานี ผู้โพสต์ Tik Tok บอกว่า บ่ายวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ได้ขับรถมาทำงานที่บ้านดอนย่านาง พบคุณยายบุญเดินอยู่กลางทางคนเดียว มุ่งหน้าไปบ้านงอยซึ่งเหลืออีก 1 กิโลเมตร ตนจึงจอดรถถามว่าจะไปไหน คุณยายบุญบอกว่าจะเดินไปยืมเงินเพื่อนที่บ้านงอย เอามาซื้อข้าวกิน ตนรู้สึกสงสารจึงพายายขึ้นรถกลับไปส่งบ้าน พร้อมกับให้เงิน 1600 บาท ให้ยายไว้ซื้อข้าวกิน
“หลังจากนั้นได้โพสต์ Tik Tok มีคนเข้ามาชมนับล้านคนและแชร์นับแสนคน พร้อมกับยื่นความประสงค์จะช่วยเหลือคุณยายบุญ ตนจึงได้โทรศัพท์คุยกับผู้ใหญ่บ้านดอนย่านาง ว่าจะช่วยเหลือคุณยายบุญอย่างไร ซึ่งผู้ใหญ่บ้านปรึกษาชาวบ้าน เพื่อตั้งเป็นคณะกรรมการขึ้นมาดูแลคุณยายและครอบครัว”

Cr, Tik Tok https://vt.tiktok.com/ZSRFpFRhW/?k=1