ขอนแก่น (ชมคลิป) แก๊งแฮกเกอร์เหิมหนัก แฮกไลน์ส่วนตัวปลัดจังหวัดขอนแก่น ทักข้อความยืมเงินจากเพื่อนในไลน์อ้างจะจ่ายค่าโทรศัพท์ก่อนถูกระงับสัญญาณ

แก๊งแฮกเกอร์เหิมหนัก แฮกไลน์ส่วนตัวปลัดจังหวัดขอนแก่น ทักข้อความยืมเงินจากเพื่อนในไลน์อ้างจะจ่ายค่าโทรศัพท์ก่อนถูกระงับสัญญาณ เพื่อนในไลน์ทั้งข้าราชการ คนใกล้ชิด และนักข่าวขอนแก่น โดนกันทั่วหน้า

           8 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาข้าราชการในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ภาคเอกชน และผู้สื่อข่าวที่เป็นเพื่อนในแอพพลิเคชั่นไลน์และเฟซบุ๊กกับนายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น ได้มีการส่งต่อภาพแคปหน้าจอข้อความไลน์ของนายศุภชัยฯ ที่ได้มีการทักข้อความไปหาแต่ละคนทางไลน์เพื่อยืมเงิน โดยข้อความระบุว่า “พอจะมีเงินในบัญชี 3,000 ไหมครับ จะฝากโอนค่าโทรศัพท์ก่อนได้ไหมครับ ยอดโทรศัพท์จะตัดกะทันหัน พอดีติดคุยงานเรื่องที่ดิน กลับไปจ่ายไม่ทัน เดี๋ยวไม่เกิน 15.30 น. กลับถึงบ้านแล้วจะรีบโอนคืนให้ครับ” ทำให้หลายคนที่ถูกทักไปต่างพากันสงสัยว่า เป็นไปได้จริงเหรอที่ปลัดจังหวัดขอนแก่น จะทักไปยืมเงินคนอื่นไปทั่วแบบนี้ กระทั้งปลัดจังหวัดขอนแก่น ได้แจ้งให้ทราบภายหลังว่า ผู้ที่ใช้งานไลน์ของปลัดจังหวัดขอนแก่นและคนที่ทักไป ไม่ใช่ปลัดจังหวัดขอนแก่นตัวจริง แต่ตรวจสอบพบว่า ไลน์ของปลัดจังหวัดถูกมิจฉาชีพแฮก จึงได้มีการแจ้งเตือนกันในโลกโซเชียล ทั้งในกลุ่มไลน์ข้าราชการและกลุ่มไลน์ของผู้สื่อข่าว

                นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นจากนายศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ปฏิบัติราชการ ว่าไลน์ของท่านถูกมิจฉาชีพแฮก และได้ทักไปยืมเงินจากเพื่อนสมาชิกที่เป็นเพื่อนกันทางไลน์ ซึ่งก้ไม่มีผู้ใดหลงชื่อ หลายๆ คนที่ถูกทักไป ก็ได้มีการสอบถามเพื่อยืนยันความมั่นใจโดยการโทรศัพท์ไปสอบถามท่านโดยตรง ก็ทำให้ทราบว่า ตัวท่านเองไม่ได้เป็นคนใช้งานไลน์นี้ จึงไม่มีใครตกเป็นเหยื่อ เบื้องต้น ได้ให้ปลัดจังหวัดขอนแก่น เตรียมเข้าแจ้งความแล้ว และอยากแจ้งเตือนไปยังเพื่อนข้าราชการและประชาชนทั่วไป ว่าหากพบเจอการกระทำในลักษณะดังกล่าว ขอให้อย่าหลงเชื่อ เพราะเป็นไปได้ยากที่ข้าราชการะดับสูงจะใช้วิธีการทักไลน์ไปยืมเงินคนอื่นแบบนี้ หากพบเจอเหตุด้วยตนเองขอให้โทรศัพท์ไปสอบถามกับเจ้าตัวเลย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย โดยที่ผ่านมาตนเองก็เคยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาหา อ้างว่าเป็นหน่วยงานภาครัฐเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ต่างๆ แต่ตนเองก็ไม่หลงเชื่อ เพราะฟังแค่ชื่อหน่วยงานที่แก๊งนี้พูดถึงก็ไม่มีอยู่จริง จึงขอให้ทุกคนได้ระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่จะมาในทุกรูปแบบ.