ขอนแก่น (ชมคลิป) แมลงปีกแข็งบุกโรงเรียนรับเปิดเทอม

ด้วงกระเบื้อง หรือ แมลงปีกแข็ง บุกเข้าโรงเรียนขณะเปิดเทอมใหม่แบบออนไซด์ หลีงปิดยาวช่วงโควิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางรัชดา วงษ์หมั่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยเสือเต้น ต.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ว่ามีแมลงปีกแข็งจำนวนมาไต่ตามอาคารเรียนจำนวนมากสร้างความเดือดร้อนให้กับครูนักเรียนอย่างมาก เนื่องจากทางโรงเรียนพึ่งเปิดเรียน จึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ พบว่าโรงเรียนดังกล่าวมีอาคารเรียน4 หลัง หนึ่งในนั้นเป็นอาคารเรียน2ชั้นกึ่งปูนกึ่งไม้ มีแมลงปีกแข็งอยู่ตามพื้น ตามซอกมุมเป็นจำนวนมาก

ผอ.รร.บ้านห้วยเสือเต้น เผยว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดเรียนมาเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ได้มีแมลงปีกแข็งหล่นมาตามเพดาน และเกาะตามพื้นและผนังเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานไปยังกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลลำน้ำพองเข้ามาทำการฉีดพ่น แต่ก็ไม่สามารถกำจัดำด้ ยังมีแมลงปีกแข็งเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ สร้างปัญหาให้กับทางโรงเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางโรงเรียนจัดให้มีการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล เกรงทำอันตรายกับนักเรียนได้

จะสังเกตเห็นว่าแมลงปีกแข็งพวกนี้จะมีมาทุกปีในช่าวต้นฝนอากาศชื้น แมลงจะมาเกาะกับพื้นไม้ของอาคาร โดยอาคารหลังนี้สร้างมานานแล้ว จากนั้นก็จะหล่นลงมา บางครั้งก็โดนตัวเองทำใ้เกิดอาการคัน เป็นผื่นแดง ซึ่งแมลงพวกนี้สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างยิ่ง ไหนจะต้องคอยระวังแมลง และจะต้องบริหารการเรียนการสอนอีกด้วย

ต่อมาทางด้านนายชาญกฤต น้ำใจดี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 4 (สพป.ขก.เขต4) ได้มอบหมายให้ นายบัญชา เสนาคูณ รองผู้อำนวยการพร้อมศึกษานิเทศก์ เข้าตรวจสอบพร้อมกับประสานงานไปยังโรงพยาบาลน้ำพองเข้ามาดำเนินการกำจัดแมลงปีแข็งทั้งหมด