ขอนแก่น – สวนสัตว์ขอนแก่น ชวนนักท่องเที่ยวปลูกต้นไม้ขาย เพิ่มรายได้ สู้โควิด

 


สวนสัตว์ขอนแก่นเพาะพันธุ์ต้นไม้ชนิดต่างๆ นำออกมาวางจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวซื้อในราคาที่ย่อมเยา

นายณรงวิทย์ ชดช้อยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่นใช้พื้นที่ภายในให้เกิดประโยชน์ ด้วยการสร้างโรงเพาะชำต้นไม้ โดยงานภูมิทัศน์ ฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ ร่วมกันทำการเพาะต้นไม้ที่มีอยู่ภายในบริเวณสวนสัตว์ขอนแก่นเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ดอกไม้ประดับ ไม้มงคล และพืชสมุนไพร ที่ผู้คนนิยมให้ความสนใจในช่วงนี้ นำมาทำการเพาะชำ จนมีอายุครบเติบโตพอที่จะนำออกจำหน่ายได้ โดยนำมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวในราคาที่ย่อมเยา ทั้งนี้ สวนสัตว์ขอนแก่นได้หารายได้ในช่วงโควิด โดยการนำต้นไม้ออกวางจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์ขอนแก่น เพื่อนำไปปลูกประดับที่บ้านหรือซื้อเป็นของขวัญให้แก่กัน ในช่วงโอกาสพิเศษวันสำคัญต่างๆ

ทั้งยังมอบประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยรักษาสมดุลของธรรมชาติ ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และพืชสมุนไพรยังมีคุณสมบัติที่ช่วยในการรักษา ช่วยลดการเกิดอาการภูมิแพ้อีกด้วย สำหรับต้นไม้ประดับ ที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้นำมาจำหน่าย มีหลากหลายชนิด โดยเริ่มต้นจากราคา 20-500 บาท ได้แก่กล้วยไม้ 20-50 เฟิร์นสใบนาง เฟิร์นข้าหลวง เฟิร์นคอบบร้า ราคา 100-500 บาท,สัปปะรดสี ราคา 50-200 บาท, บาท,ครีบปลาวาฬ 200-500 บาท , สาวน้อยปะแป้ง 50 บาท,สายทับทิม 30 บาท,หมากผู้หมากเมีย 50 บาท,หูกระจง 50 บาท,จันทร์ผา 50-200 บาท, ลิ้นมังกรแคระ 50 บาท, บัวดิน 50 บาท หรือไม้มงคล เช่น เศรษฐีรับเงิน ช้อนเงินช้อนทอง เดหลีจักรพรรดิ์ ไผ่กวนอิม โป๊ยเซียน ราคาเพียง 50 บาททุกต้น

อีกทั้งยังมีพืชสมุนไพร ต้นผกากรอง ผักเชียงดา พลูคาว หนุมานประสานกาย ว่านงาช้าง โดยสมุนไพรจะขายในราคา 50 บาททุกต้น และในช่วงโควิดระบาดนี้ส่งผลกระทบทำให้สวนสัตว์ขอนแก่นมีรายได้ลดลงเป็นอย่างมากมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่สวนสัตว์ขอนแก่นน้อยลงจากเดิม จึงจำเป็นต้องหารายได้ เข้ามาเสริมให้สวนสัตว์ขอนแก่นอีกหนึ่งช่องทาง คือการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับ ไม้มงคล และพืชสมุนไพรต่างๆ อีกทั้งยังมีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพจากมูลสัตว์ต่างๆ ที่มีอยู่ภายในสวนสัตว์รวมทั้งใบไม้ นำมาทำเป็นปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อนำมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวเพื่อนำไปใช้ในการปลูกต้นไม้บำรุงดิน ซึ่งเป็นปุ๋ยหมักไร้สารเคมี ที่สามารถนำไปใช้เป็นวัสดุปลูกกับบำรุงพืชผักต้นไม้ได้ และคาดว่าจะสามารถนำออกมาจำหน่ายได้ภายในอีก 2 เดือน


สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมสวนสัตว์ขอนแก่น สามารถเลือกซื้อ ต้นไม้ พืชสมุนไพรได้ บริเวณจุดบริการหน้าศูนย์อาคารต้อนรับนักท่องเที่ยว หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุรชัยศักดิ์ เสือจำศิล พนักงานภูมิทัศน์-พืชสวน ฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ เบอร์โทรศัพท์ 086-0482372 หรือ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/ สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่นwww.khonkaenzoo.com