ขอนแก่น (ชมคลิป) นักเที่ยวแห่ชมค้างคาวปากย่นนับล้านออกหากินย่ำค่ำที่ภูผาม่าน

นักท่องเที่ยวนับร้อย ชมความสวยงามของค้างคาวปากย่นนับล้านตัว ที่บินออกจากถ้ำไปหาอาหาร ด้วยขบวนค้างคาวที่สวยงาม แหวกว่ายในอากาศ  แหล่งท่องเที่ยวที่น่ามหัศจรรย์รับเทศกาลสงกรานต์

            13 เม.ย. 2565 ที่บริเวณถ้ำค้างคาว ภายในที่ทำการ อบต.ภูผาม่าน อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างพากันมาจับจองที่นั่งเพื่อชมความสวยงามและปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ของฝูงค้างคาวพันธุ์ปากย่นนับล้านตัว ที่พร้อมใจกันบินออกมาเป็นขบวนขนาดใหญ่ที่สวยงาม เพื่ออกไปหาอากาศในยามค่ำคืน ซึ่งเจ้าหน้าที่ อบต.ภูผาม่าน ได้จัดเตรียมเก้าอี้มาให้บริการให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทั้งการเว้นระยะห่างในการจัดว่างเก้อี้ การตรวจคัดกรองผู้ที่เข้ามาในเขตถ้ำค้างคาว และการไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยเข้ามาในพื้นที่เด็ดขาด

                 โดยทันทีที่ถึงเวลาที่ค้างคาวจะออกหาอาหาร นักท่องเที่ยวต่างนำกล่องถ่ายรูป และโทรศัพท์มือถือมาบันทึกภาพแห่งความประทับใจ และความมหัศจรรย์ของปรากฎหารณ์ทางธรรมชาติที่มีที่ จ.ขอนแก่น เพียงที่เดียวเท่านั้น โดยค้าวคาวที่อยู่ภายในถ้ำจะทยอยกันบินออกมาจากถ้ำด้วยขบวนที่สวยงาม ที่ไม่มีที่ใดในประเทศไทย คล้ายกับงูขนาดใหญ่สีดำทะมึนแหวกว่ายอยู่ในอากาศจากถ้ำไปภายในอากาศระยะทางกว่า 3 กม. ก่อนที่จะบินหายไปเพื่อหาอาหารในยามค่ำคืนตามวิถีการหากินของค้าวคาวที่ถ้ำค้างคาวแห่งนี้ ท่ามกลางความประกับใจของนักท่องเที่ยวที่ใช้ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์มาชมความสวยงามทางธรรมชาติที่มีระยะเวลาการบินเพียงประมาณ 20 นาทีเท่านั้น

                 ถ้ำค้างคาว เป็นถ้ำขนาดใหญ่ อยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ปากถ้ำสูงจากพื้นดินประมาณ 100 เมตร ภายในถ้ำมีค้างคาวปากย่น อยู่อาศัยหลายล้านตัว ซึ่งค้างคาวพันธุ์ปากย่นนี้เป็นค้างคาวที่กินแมลงเป็นอาหาร โดยในช่วงเย็นของทุกวัน หรือประมาณ 17.30-18.00 น. ค้างคาวที่อยู่ในถ้ำจะบินออกมาหากินอาหารตามธรรมชาติในรูปแบบของริ้วขบวนที่สวยงามแหวกว่ายอยู่ในอากาศ ท่ามกลางความสวยงามทางธรรมชาติและความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมอย่างมาก

             “บางคนก็บอกว่าริ้วขบวนของค้างคาวเป็นเหมือนงูขนาดใหญ่ที่แหวกว่ายอยู่ในอากาศ บางคนก็บอกว่าเป็นขบวนรถไฟ หรือความพริ้วไหวของต้นไม้ ซึ่งทั้งหมดจัดเป็นความสวยงามทางธรรมชาติที่มหัศจรรย์อย่างมาก ที่ชมได้ที่ถ้ำค้างคาว อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เพียงที่เดียวเท่านั้น และชมได้ทุกวันและทุกฤดูกาล โดยในช่วงค่ำยามเย็นค้าวคาวนับล้านตัวจะบินไปหาอาหารและกลับมาในช่วงเช้า แต่ในช่วงเย็นจะพร้อมใจกันบินออกจากถ้ำด้วยริ้วขบวนที่สวยงาม จึงทำช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความสวยงามทางธรรมชาติและชมอันซีนของเมืองขอนแก่น และอันซีนของประเทศไทย  มาชมความสวยงามกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริเวณด้านล่างของถ้ำค้างคาวอยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.ภูผาม่าน ซึ่งจะคอยอำนวยความสะดวกและให้บริการนักท่องเที่ยว และที่สำคัญคือการกำกับควบคุมการท่องเที่ยวในพื้นที่ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณืที่เกิดขึ้นอย่างเข้มงวดด้วย”

             ขณะที่ น.ส.จุฑามาศ  หัตถกุลชัย อายุ 40 ปี นักท่องเที่ยวชาว จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้พาครอบครัวมาเที่ยววันหยุดสงกรานต์ที่ จ.ขอนแก่น และตั้งใจที่จะพาเด็กๆมาชมความสวยงามทางธรรมชาติและปรากฎการณ์ที่สวยงามจากฝูงค้างคาวนับล้านตัวที่ไม่เคยพบเจอที่ใดมาก่อน จึงชวนคนในครอบครัวขับรถจาก จ.นครราชสีมา มาที่ อ.ภูผาม่าน และพักค้างคืนที่ จ.ขอนแก่น และร่วมกิจกรรมสงกรานต์แบบวิถีใหม่นิวนอมอล ตามที่หลายหน่วยงานได้กำหนดจัดขึ้น ซึ่งถือว่ามาตรกาคที่ผ่อนคลานลงทำให้ทุกคนกล้าที่จะออกมาท่องเที่ยวภายใต้การป้องกันตนเองที่ทุกคนนั้นคุ้นชินและปฏิบัติตนด้วยความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาชมภาพแห่งความประทับใจที่ถ้ำค้างคาวแห่งนี้ และจะพาครอบครัวกลับมาชมความสวยงามทางธรรมชาติที่นี่อีกครั้งอย่างแน่นอน.