ขอนแก่น (ชมคลิป) ช่างหัวใสเอาตัวรอดยุคโควิด ดัดแปลงซาเล้งติดเครื่องเสียงทำรถแห่ มินิมินิ

ร้านจำหน่ายและให้เช่าเครื่องเสียงกลางแจ้ง ที่จังหวัดขอนแก่น เอาตัวรอดจากสถานการณ์โควิด-19 นำเอารถจักรยานยนต์ ซาเล้งพ่วงข้างมาดัดแปลงเป็นรถแห่แบบมินิ เพื่อออกรับงานจ้างตามงานวัดและชุมชน ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ทั้งมาติดต่อขอเช่าและซื้อไปทั้งคัน

              10 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้าน “เซฟ มิวสิค ขอนแก่น” ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ บ้านไก่นา หมู่ 6 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเครื่องเสียงกลางแจ้ง และบริการรถแห่แบบมินิ พบว่า เจ้าของร้านและพนักงานประจำร้าน กำลังพากันทดสอบระบบเครื่องเสียงและความพร้อมของรถแห่มินิ ซึ่งทำจากรถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้าง หลังจากได้ช่วยกันทำรถแห่คันนี้ขึ้นมาจนแล้วเสร็จเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และเตรียมที่จะนำไปบริการลูกค้าที่ติดต่อว่าจ้างให้ไปเปิดในงานวัดและในหมู่บ้าน เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง โดยจากการทดสอบระบบเสียงด้วยการเปิดเพลง ปรากฏว่า คุณภาพเสียงไม่แพ้รถแห่ที่มีขนาดใหญ่เลยทีเดียว ที่สำคัญยังเป็นรถแห่ที่มีความแปลกตาอีกด้วย

                    นายสุริยัน จันมาก หรือ เซฟ อายุ 33 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า ทางร้านได้นำเอารถซาเล้งมาดัดแปลงเป็นรถแห่แบบมินิ มาได้ประมาณ 6 เดือนแล้ว โดยคันนี้นับเป็นคันที่ 2 ที่ทางร้านทำขึ้นมา โดยจุดเริ่มต้นของการทำรถแห่ซาเล้ง มาจากการที่ทางร้านได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิด-19 ทำให้งานบริการเครื่องเสียงกลางแจ้ง และรถบริการเครื่องเสียงแบบรถบรรทุกขนาดเล็ก ไม่มีงานว่าจ้าง จึงเกิดไอเดียว่า จะทำอย่างไรจึงจะมีรายได้และให้ลูกค้าสามารถว่าจ้างเครื่องเสียงได้ในราคาไม่แพงจนเกินไป ด้วยความที่ตนเองเปิดร้านเครื่องเสียงและรักในอาชีพนี้อยู่แล้ว จึงได้นำเอารถจักรยานยนต์ซาเล้งมาดัดแปลงเป็นรถแห่แบบมินิ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเช่าไปร่วมงานได้ในราคาถูก และเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่งบน้อย โดยรถแห่ซาเล้ง 1 คัน จะใช้เวลาในการทำ 7 – 14 วัน ส่วนประกอบของรถแห่ซาเล้งคันนี้ก็ไม่ซับซ้อน มีส่วนที่เป็นหลังคา ตู้ลำโพงเบส ขนาด 18 นิ้ว 2 ใบ ตู้ลำโพลงเสียงกลาง ขนาด 12 นิ้ว 2 ดอก เครื่องเสียงระบบดิจิทัล 1 ชุด และเครื่องปั่นไฟฟ้า แบบเติมน้ำมันเบนซิน ขนาด 6.5 กิโลกรัม 1 เครื่อง ซึ่งการควบคุมระบบเสียงของรถแห่ซาเล้งคันนี้จะควบคุมผ่านไอแพด

                    นายสุริยัน เล่าอีกว่า หลังจากที่ตนเองได้ทำรถแห่ซาเล้ง แล้วนำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ปรากฏว่า มีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก มีทั้งที่ติดต่อมาขอเช่า สั่งทำจากทางร้าน และซื้อไปทั้งคัน โดยคันแรกตนเองได้ขายไปแล้ว ส่วนคันนี้ก็มีลูกค้าทักเข้ามาสอบถาม โดยคันนี้ตนเองสนนราคาไว้ที่ 160,000 บาท เนื่องจากเป็นเครื่องเสียงระบบดิจิทัล แต่หากเป็นเครื่องเสียงแบบอนาล็อก ราคาจะอยู่ที่ 120,000 – 130,000 บาท ซึ่งลูกค้าที่ต้องการก็สามารถแจ้งรายละเอียดกับทางร้านได้ โดยทางร้านจะทำให้ตามงบของลูกค้า แต่จะให้ความสำคัญกับคุณภาพทุกขั้นตอน และนอกจากการทำรถแห่ซาเล้งขายตามออกเดอร์ลูกค้าแล้ว ทางร้านยังบริการให้เช่าอีกด้วย โดยหากเป็นรถแห่ซาเล้ง ค่าบริการจะอยู่ที่ 4,500 บาท ต่อ 2 ชั่วโมง และหากเป็นรถบรรทุกขนาดเล็กหรือรถ 4 ล้อขนาดกลาง ค่าบริการจะอยู่ที่ 6,000 บาท ต่อ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะทางด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ร้านเซฟ มิวสิค ขอนแก่น โทรศัพท์ 083-6678476 หรือเฟซบุ๊ก “สุริยัน เซฟ มิวสิค ขอนแก่น”