หนองบัวลำภูเปิดพื้นที่สร้างสรรค์สู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมวิถีลุ่มภู

 


ศิวพรฯแม่เมืองลุ่มภู ปักหมุด “หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว”เตรียมพร้อมฉลองครบรอบปีที่ 30 ชมการแสดง แสงสีเสียง“ลำนำสำเนียงเสียงเพรียกจากพระวอ พระตา” รวมพลังสตรีลูกหลานพระวอพระตาร่วมรำบวงสรวง กว่า 500 คน ในงาน”สักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช -จังหวัดหนองบัวลำภู” ณ บริเวณสนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู งานเริ่ม 21 – 27 มีนาคม 2565 ภายใต้มาตรการเข้มโควิด-19 ทุกคนที่เข้ามาร่วมงานต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ATK

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ แม่เมืองลุ่มภู กล่าวว่าหนองบัวลำภู หรือ หนองบัวลุ่มภู ในอดีต แม้ว่าจะตั้งเป็นจังหวัดมาได้ 29 ปีเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2536 และในปี 2566 จังหวัดหนองบัวลำภู จะครบรอบการก่อตั้งจังหวัดหนองบัวลำภู ปีที่ 30 อย่างน่าภาคภูมิใจ แต่ด้วยเมืองลุ่มภู หรือนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน ที่มีอายุยืนนานหลายพันปี ยังคงความเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่สำคัญมายาวนาน มีการพบร่องรอยไดโนเสาร์ ปลาฉลามน้ำจืด และหอยโบราณที่มีสภาพเป็นหินอายุกว่า 150 ล้านปี มีร่องรอยอารยะธรรมที่หลากหลายซึ่งบ่งบอกได้ถึงความเจริญรุ่งเรืองของคนในอดีต จนมาถึงปัจจุบัน และยังเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายที่ยังคงความเป็นอารยะธรรมแห่งความงาม จนนำไปสู่วิสัยทัศน์”หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว”

ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าฯหญิงคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู บอกว่าจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมแล้วสำหรับการจัดงานสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช –จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปี 2565 ครบรอบปีที่ 29 ในอดีตพ่อเมืองหนองบัวลำภู ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตั้งแต่ตั้งเป็นจังหวัดหนองบัวลำภู กำหนดจัดงานในวันที่ 18 มกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันกองทัพไทย ซึ่งคนทั้งประเทศ ประกอบพิธีรำลึกถึงวีรกรรมของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช “พระองค์ดำ” กษัตริย์ผู้ทรงกอบกู้อิสรภาพบนผืนแผ่นดินไทย ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อสมเด็จพระมหาอุปราชาของพม่า

ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์สู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมวิถีลุ่มภู พร้อมงานการกุศลจากเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง”แพรพรรณลุ่มภู”ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดหนองบัวลำภู และที่สำคัญงานนี้มีการประกวดกิจกรรมเขยฝรั่ง และการแข่งขันอื่นๆอีกมากมาย และกิจกรรมไหว้สักการะอนุสาวรีย์พระองค์ดำ ภายในศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเป็นสถานที่ทุกคนมากราบไหว้ขอพรในสถานที่แห่งนี้ของจังหวัดหนองบัวลำภู งานนี้ทุกคนที่เข้ามาร่วมงานต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ATK

ในขณะนี่ นางสาวพัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าปีนี้ในการจัดงานดังกล่าว จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม จัดให้ชมการแสดง แสงสีเสียง ใหญ่ยิ่งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาในชุดการแสดง“ลำนำสำเนียงเสียงเพรียก จากพระวอ พระตา” จำนวน 5 รอบการแสดงในวันที่ 21,22, 25, 26 และวันที่ 27 มีนาคม 2565 งานนี้ ท่านจะได้พบกับ ศิลปินมากมาย พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรม หมอลำ Musical ทุกคืนและพลาดไม่ได้ กับการแสดง แสง สี เสียง ที่ทุกคนรอ ชมฟรีทุกรายการ ที่ลานวัฒนธรรม สนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ร่วมงานวิถีใหม่ ห่างไกล Covid-19 นอกจากจะมีกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว ในตอนเช้าจะมีการบวงสรวงสิ่งศักดิ์คู่เมือง 5 จุด เปิดร้านมัจฉากาชาด เสี่ยงโชคในร้านมัจฉากาชาด จากนั้นในช่วงบ่ายจะมีขบวนแห่อัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

นางสาวพัชนีฯกล่าวต่อว่าการแสดงแสงสีเสียง ในครั้งนี้จะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของบรรพบุรุษครั้งเป็นนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน เมืองที่เต็มไปด้วยการสืบแผ่นดิน สืบเหล่าชน ชาติเชื้อมาสู่การร่วมดูแล แผ่ขยาย กระจายเผ่าพงษ์พันธ์ การดำเนินเดินทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ช่วงกาลสมัย ของพระวอ พระตา และกองทัพจากพระเจ้าตากสินมหาราช สู่จังหวัดหนองบัวลำภู ในปัจจุบันเพื่อให้ลูกหลานได้เข้าใจว่า หนองบัวลำภู อยู่มายั่งยืนยาว


ซึ่งการแสดงแสงสีเสียง ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบหมอลำ Musical โดย หมอลำหนุ่มรุ่นใหม่ สิทธิชัย แสงพา ร่วมแสดงและใช้เทคนิคหุ่นเงา“หนังบักตื้อ”ในการนำเสนอ พร้อมนำทัพนักแสดงโดย บอส คงณัฐ เชยสุวรรณ รับบท สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และนักแสดงกว่า 100 ชีวิต ลูกหลานชาวหนองบัวลำภู

นอกจากนั้นภายในงานยังมีจัดทำน้องบัว เป็นตุ๊กตาขนาดใหญ่ที่เป็นดอกบัวหลวงสีชมพู ใส่ชุดที่มีลายผ้าอัตลักษณ์ของจังหวัดหนองบัวลำภู สูง 2.50 เมตร ป้ายจุดเช็คอินจังหวัดหนองบัวลำภู อุโมงค์ไฟ ยาว 10 เมตร เต็มอิ่มกับการแสดงศิลปวัฒนธรรม จากศิลปินท้องถิ่น และศิลปินดัง 7 คืน ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน เบลล์ นิภาดา อรวรรณ รุ่งเรือง ดวงตา คงทอง หนึ่ง รุ่งธิวา อำนวยศิลป์ เต๋า ภูศิลป์ อิสร์ อิสรพงค์ และหญิง ธิติกานต์ ซึ่งการแสดงจากเครือข่ายวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 – 21.00 น.ณ บริเวณลานวัฒนธรรม สนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

โดยเฉพาะในวันที่ 21 มีค.65 ภาคบ่ายจะเป็นการพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือ”พระองค์ดำ” พระมหากษัตริย์ผู้ทรงกอบกู้อิสรภาพ ด้วยการรวมพลังสตรีลูกหลานพระวอพระตา กว่า 500 คน นำรำโดย นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู ที่แต่งกายด้วยเสื้อสีชมพู ผ้าถุงสีเข้ม ผ้าสไบแพรสีเข้ม ร่วมรำบวงสรวงถวายดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เย็นๆจะเป็นการเปิดงานสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช-จังหวัดหนองบัวลำภู อย่างเป็นทางการ จึงขอเชิญชวนหนองบัวลำภู ร่วมสืบสานตำนานเมืองลุ่มภู ในวันที่ 21-27 มีนาคม 2565 ณ สนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองหนองบัวลำภู งานนี้อย่าพลาดชม

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู