หนองบัวลำภู(ชมคลิป)หลวงปู่ฤาษีเกศแก้ว ผู้นำพิธีบวงสรวงสักการะหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปางชนะมาร พระคู่บ้านเมืองอายุร่วม 150 ปีชาวอำเภอโนนสัง เชื่อในปาฏิหาริย์

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พระครูโกวิทสุตาภรณ์ (พระมหาสมดี) เจ้าอาวาสวัดศิริชัยเจริญ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู แจ้งว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ทุกปี พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอโนนสัง และลูกหลานที่ไปทำงานต่างพื้นที่จะเดินทางมากราบสักการะหลวงพ่อใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางชนะมารสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2449 เดิมมีขนาดหน้าตักกว้าง 52 นิ้ว สูง 83 นิ้ว หากเมื่อนับถึงวันนี้มีอายุ 116 ปีและประดิษฐานภายในวิหารศักดิ์สิทธิ์วัดศิริชัยเจริญ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอโนนสังมายาวนานโดยมีความเชื่อและเล่าขานกันมาชั่วอายุคนว่าก่อนจะประกอบกิจการงานใดให้ไปกราบขอพรต่อหลวงพ่อใหญ่ ที่ชาวอำเภอโนนสังให้ความเคารพนับถือในความศักดิ์สิทธิ์ ปรารถนาสิ่งใดความสำเร็จจะตามมา โดยมีพุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าวต่างก็เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ และก็สมปรารถนากันแทบทุกครั้งตราบจนถึงทุกวันนี้

สำหรับพิธีการบวงสรวงและสักการะหลวงพ่อใหญ่ในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจากหลวงปู่ฤาษีเกศแก้ว หรือ พระฤาษี ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในระยะนี้ เนื่องจากท่านได้เมตตาช่วยเหลือเหล่าลูกศิษย์ทั้งหลายจนเป็นที่รู้จัก เหตุที่ให้เรียกว่า “พระฤาษี” นั้นก่อนนั้นเคยบวชเป็น “พระ” มาก่อน ในวันที่บวชนั้นได้ปลงเส้นผมตามปกติ เฉกเช่นการบรรพชาทั่วไป แต่เมื่อตกกลางคืนเมื่อท่านหลับไป เมื่อตื่นขึ้นมาเส้นผมกลับงอกยาวกลับมาเช่นเดิม แต่คราวนี้กลับยาวเกือบจรดพื้น ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาท่านจึงทราบด้วยญาณว่าตัวท่านนั้นจักต้องบำเพ็ญเพียรในสายแห่งพระโพธิสัตว์ เพื่อคอยช่วยเหลือเหล่าสัตว์โลก ด้วยเหตุนี้พ่อแม่ครูบาอาจารย์จึงให้เรียกท่านว่า หลวงปู่ฤาษีเกศแก้ว หรือ “พระฤาษี” เนื่องจากท่านเคยปลงผมบวชพระมาก่อน ปัจจุบันมีลูกศิษย์ทั่วประเทศมากมายท่านมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์โลก จึงเป็นที่เคารพศรัทธาของลูกศิษย์ ในทุกวงการมาจวบจนทุกวันนี้

พระครูโกวิทสุตาภรณ์ หรือ พระมหาสมดี กล่าวเพิ่มเติมว่าเพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีดังกล่าวให้คงอยู่คู่บ้านคู่เมืองพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอโนนสัง จึงพร้อมใจกันประกอบพิธีบวงสรวงและสักการะหลวงพ่อใหญ่ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 โดยเริ่มพิธีตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไปโดยเริ่มจากพิธีบูชาจริยาหลวงพ่อใหญ่ โดยหลวงปู่ฤาษีเกศแก้ว แห่งอาศรมธรรมบ้านโคกกุง อำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นผู้นำกล่าวทำพิธี จากนั้นจะเป็นการรำถวายบูชาหลวงพ่อใหญ่ พิธีไหว้ศาลหลักเมือง และประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์บนวิหารศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อใหญ่ เป็นอันเสร็จพิธีการ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าวมาร่วมโดยพร้อมกัน พระมหาสมดีฯกล่าวเจริญพรมา

ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู