ศรีสะเกษ – ผู้ว่าฯศรีสะเกษ สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงด่วน “ใครอมเงินผี” ขีดเส้น 15 วัน

ผู้ว่าฯศรีสะเกษ สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงด่วน ! “ใครอมเงินผี” ขีดเส้น 15 วัน ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ขณะที่ ประธานสมาคมฯ ยอมรับจ่ายเงินล่าช้า เหตุมีคนตายเพิ่มสูง 3 เท่า
จากกรณีชาวบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย รวมตัวกันกว่า 100 คน บุกศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปยัง นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กรณีทางสมาคมฯจ่ายเงินประกันชีวิตล่าช้า และค้างจ่ายกว่า 175 ล้านบาท และให้ตรวจสอบการบริหารงานและเส้นทางการเงินภายในสมาคมฯเพื่อให้เกิดความโปร่งใสสุจริต ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 4 ก.พ. นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า กรณีเรื่องดังกล่าว ตนได้มอบหมายให้ นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมคณะทำงาน ศูนย์ดำรงธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาตรวจสอบประมาณ 15 วัน ทั้งนี้องค์กรดังกล่าว ไม่ได้ขึ้นตรงกับทางสาธารณสุข เป็นการจัดตั้งกันขึ้นมาเองโดยภาคเอกชน ต้องตรวจสอบดูระเบียบข้อบังคับของสมาคมว่ามีแนวทางข้อปฏิบัติ รวมถึงการบริหารจัดการไปในแนวทางรูปแบบใด อะไรถูกอะไรผิด อะไรทำได้และอะไรทำไม่ได้ ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
ด้าน ดร.สามัคคี เดชกล้า ประธานสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เหตุที่สมาคมฯ จ่ายเงินสงเคราะห์ ให้กับสมาชิกฯ ที่เสียชีวิตล่าช้านั้น เป็นความจริง ซึ่งทางสมาคมฯ กำลังเร่งแก้ไขปัญหาโดยการใช้มติที่ประชุมใหญ่ เพื่อปรับเพิ่มค่าเบี้ยรายปี จากเดิม 5,050 บาท เป็น 7,080 บาท โดยสมาคมฯ จะเริ่มทยอยจ่ายเงินให้กับสมาชิกที่ค้างจ่ายเป็นรอบๆ ซึ่งกรณีของผู้ร้องเรียนตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น จะครบรอบจ่ายในช่วงเดือน เม.ย. นี้
อย่างไรก็ตามก่อนการตั้งสมาคมฯ ทางคณะกรรมการ ได้รวบรวมสถิติ การเสียชีวิตของประชาชนในพื้นที่อุทุมพรพิสัย 10,000 คน มีผู้เสียชีวิต 70 คน ต่อมาในปี พ.ศ.2563-2564 สมาชิกของสมาคมฯ มีการเสียชีวิต 199 คน จากจำนวนสมาชิก 10,000 คน มีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว ในขณะที่สมาชิกของสมาคมฯ ในปัจจุบัน มีทั้งหมด 45,873 คน เสียชีวิตแล้ว 913 คน เงินสงเคราะห์ที่ต้องจ่ายให้กับสมาชิก ทั้งสิ้นจำนวน 359,976,300 บาท ส่วนเงินที่เก็บได้จากสมาชิกทั้งหมด มีเพียง 215,990,000 บาท ยังขาดดุลถึง 21,605,400 บาท จึงเป็นสาเหตุให้มีการลงมติในที่ประชุมใหญ่ เมื่อเดือน ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา เพื่อปรับเพิ่มเบี้ยรายปี ที่จะนำเงินมาทยอยจ่าย ให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตตามลำดับ โดยทางสมาคมฯ ต้องขออภัยในความล่าช้าที่เกิดขึ้น ซึ่งการทำงานของคณะกรรม เป็นไปด้วยความโปร่งใสทุกขั้นตอน.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน