มุกดาหาร (ชมคลิป) ด่านกักกันสัตว์สนธิกำลังจับกุมเนื้อหมูสดแช่แข็งลักลอบนำเข้าประมาณ 20 ตัน


ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมเนื้อหมูสดแช่แข็ง(ซากสุกร) ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 20 ตัน ประมาณ 1,200 กล่อง มูลค่า 4 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2565 เวลาประมาณ 19.00 น. นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบนำเนื้อหมูสดจากประเทศเพื่อบ้าน ผ่านเข้ามาทางด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 โดยบรรทุกมากับรถตู้คอนเทนเนอร์ จึงได้สั่งการให้ นางสาวอัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ประสาน ด่านศุลกากร ตม. ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ทหารพรานที่ 2110 ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร ด่านประมง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ประชุมวางแผนและลงพื้นที่ดักซุ่มรอรถเป้าหมาย
จนกระทั่งมีรถตู้คอนเทนเนอร์ หมายเลขทะเบียน 70 -2132 มุกดาหาร วิ่งออกถึงบริเวณหน้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบ พบคนขับรถทราบชื่อ นายศรีวสุวรรณ กลางประพันธ์ เป็นคนขับรถตู้คอนเทนเนอร์ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 65 หมู่ 7 ตำบลภูวง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในตู้คอนเทนเนอร์ พบเนื้อหมูสดแช่แข็ง บรรจุในกล่องประมาณ 1,200 กล่อง รวมประมาณ 20 ตัน บรรทุกมาเต็มตู้
จากการสอบถามนายศรีวสุวรรณ กลางประพันธ์ เป็นคนขับรถตู้คอนเทนเนอร์ บอกว่า ตนเองขับรถข้ามไปส่งขนมที่ฝั่งลาว ไม่รู้ว่าสินค้าในตู้คืออะไร เขายกตู่มาใส่ก็ขับรถกลับมา มาถึงมุกดาหารเขาจะบอกอีกว่าไปส่งที่ใหน ยังไม่ถึงก็มาถูกจับเสียก่อน ขึ้นอยู่ด่านลาว ยังไม่ได้ค่าจ้าง เจ้านายโทรมาบอกว่าขากลับให้ขับรถตู้คอนเทนเนอร์กลับ สินค้าอยู่ข้างในไม่บอกว่าเป็นอะไร ถ้ามันผิดจะไม่ขับมา หาเงินเลี้ยงลูกเลี้ยงเมียก็ยาก
นางสาวอัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กล่าวว่า เป็นไปตามนโยบายของกรมปศุสัตว์ ช่วงนี้เข้มงวดในการลักลอบนำเข้าสุกร และซากสุกร พึ่งมีประกาศออกไปว่าชะลอการนำเข้าสุกรและซากสุกร จาก สปป.ลาว ทางหัวหน้าด่านก็ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ในการลาดตระเวน และตรวจหาข่าวที่จะมีการลักลอบ วันนี้ก็ไปเจดรถตู้คอนเทนเนอร์ต้องสงสัยว่าข้างในคือซากสุกร เจ้าหน้าที่ได้ไปเฝ้ารอตั้งแต่เช้า และประมาณ 18.00 น. รถต้องสงสัยก็มาถึง ก็ได้ทำการตรวจค้นข้างในเป็นซากสุกร 1 ตู้คอนเทนเนอร์ ประมาณ 20 ตัน ได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในการเข้าตรวจค้น และจับกุมอายัดของกลางไว้
นางสาวอัจฉราพร ซาซุม กล่าวต่ออีกว่า สำหรับคดีนี้เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 31 การนำเข้าสินค้าปศุสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งจำ ส่วนของกลางวันนี้ได้ทำการอายัดไว้ ส่วนคนขับรถได้ไปทำการแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองมุกดาหาร ส่วนของกลางพอเข้าสู่ขบวนการแล้ว จนศาลสั่งสิ้นสุด ของกลางทางด่านกักกันสัตว์ก็จะส่งตรวจหาเชื้อโรคระบาดของสัตว์ต่อไป ถ้าศาลสั่งให้ทำลาย หรือผลแล็ปออกมาว่ามีโรคระบาดเราก็ต้องทำลาย
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนขับรถพร้อมด้วยรถ และเนื้อหมูแช่แข็งของกลางมาที่ ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เพื่อตรวจนับจำนวนของกลางอีกครั้ง และบันทึกการจับกุม และแจ้งข้อหาคนขับรถ เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป.
อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร