กาฬสินธุ์ – ไร้เงาพระเล็กรับไฟพระฤกษ์จุดเทียนมงคลสวดมนต์ข้ามปี


สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานไฟพระฤกษ์ให้แก่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อให้ทุกวัดจุดเทียนมงคลประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี ในคืนวันที่ 31ธันวาคม 2564 เสริมสิริมงคลชีวิตต้อนรับปีใหม่ 2565 บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบง่าย โดยไร้เงาพระเล็กเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) มาร่วมพิธี
เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่อุโบสถวัดสว่างคงคา เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ พระครูวรธรรมธัช เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (มหานิกาย)เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์ หลังสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานให้กับสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ โดยมีเจ้าคณะอำเภอฝ่ายมหานิกาย ทั้ง 18 อำเภอ เดินทางมารับไฟพระฤกษ์ด้วยตนเอง แต่ไม่มีพระสังฆาธิการ เจ้าคณะอำเภอฝ่ายธรรมยุติ มาร่วม เพราะลาออกหมดแล้วโดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย ภายใต้มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19
ทั้งนี้ ก่อนพิธีรับไฟพระฤกษ์ดังกล่าว มีกระแสจากหมู่ญาติธรรม ที่เกาะติดความเคลื่อนไหวในข่าวคราวพระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ว่าจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และเข้ารับไฟพระฤกษ์ด้วย ซึ่งต่างก็เฝ้ารอคอยที่จะพบเห็นตัวเป็นๆของพระเล็กสักครั้ง แต่ก็ไม่เป็นไปตามกระแส เนื่องจากจนถึงวันนี้หลังจากได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ พระเล็กยังไม่ยอมปรากฏตัวที่ จ.กาฬสินธุ์อีกเลย และขณะนี้ยังไม่มีวัดที่จะเข้าไปสังกัดอยู่จำพรรษา และตั้งสถานที่สำนักงานเจ้าคณะจังหวัด เพื่อทำภารกิจตามที่ปรากฏในคลิปเสียงหลุดคล้ายพระเล็ก ที่ระบุว่าจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จับหลวงพ่อเมืองสึก และถอดยศพระเพทสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี และเจ้าคุณแผนออกจากสมณศักดิ์
อย่างไรก็ตาม สำหรับพิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์ดังกล่าว สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้มีพระเมตตาประทานแก่สำนักงานวัฒนธรรมทุกจังหวัด เพื่อนำไปถวายเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับจุดประกอบในพิธีสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีใหม่ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เพื่อความสิริมงคลชีวิต ในโอกาสต้อนรับปีใหม่ 2565 ซึ่งวัดต่างๆ จะมีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และในช่วงเช้าวันที่ 1 มกราคม 2565 จะมีพิธีตักบาตร ทำบุญ ต้อนรับปีใหม่ปี 2565 ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมให้ดำเนินงานภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เช่น จำกัดจำนวนคน รักษาระยะห่าง