กาฬสินธุ์-ผู้ตรวจลั่นเอาอยู่เผยคลัสเตอร์โอมิครอนเริ่มทรงตัวผลยืนยันสายพันธุ์ 104 ราย


ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 7 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมรณรงค์การฉีดวัคซีนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ลั่นเอาอยู่โอมิครอน เผยยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ เชื่อมโยงสามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับเริ่มทรงตัว ขณะที่ผลตรวจพิสูจน์ยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 104 ราย
เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 นายแพทย์อุดม ภู่วโรดม สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 7 พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมีนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์
โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดพบผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากประเทศเบลเยียม และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีสะสมจนถึงปัจจุบันจำนวน 197 ราย โดยผลตรวจยืนยันอย่างเป็นทางการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ล่าสุดเป็นเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจำนวน 104 ราย ที่เหลือยังรอผลตรวจ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อภาพรวมของสถานการณ์คลัสเตอร์นี้เริ่มทรงตัว ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงเร่งคัดกรองเชิงรุก และมีเป้าหมายเฉลี่ยวันละ 2,000 คน พร้อมมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนสังเกตอาการตนเองและยึดหลักมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด
นอกจากนี้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 ได้เป็นประธานเปิดอบรมผู้ประกอบการที่ห้องประชุมปัญญานุสติ สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามจุดต่างๆ เช่น โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลยางตลาด พร้อมพบปะประชาชนเพื่อรณรงค์เชิญชวนฉีดวัคซีน เข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 พร้อมฉีดวัคซีนโมเดอร์น่ากระตุ้นเข็ม 4 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หน้าศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า)
นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7 กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยรายวัน และผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ ในระดับเขตสุขภาพที่ 7 ประกอบด้วย จ.ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด มีจำนวน 211 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม มีผู้ป่วยสะสม 64,505 ราย และเสียชีวิตสะสม 348 ราย
นายแพทย์สวัสดิ์ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่พบว่าทาง จ.กาฬสินธุ์ ได้มีมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยให้สถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ งดกิจกรรมที่มีคนรวมกันเกิน 100 คน ค้นหาเชิงรุกอย่างน้อย 1,000 รายต่อวัน ปิดร้าน คิกคาปู้ และร้านครัวพารวย ถึงวันที่ 6 มกราคม 2565 ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ประชาชน งดจัดงานเทศกาลปีใหม่
นายแพทย์สวัสดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พบผู้ติดเชื้อในหลายจังหวัดของเขตเขตภาพที่ 7 โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่ จ.กาฬสินธุ์ จากการติดตามแผนการป้องกันและการร่วมแรงร่วมใจกันของทุกคนทุกฝ่าย เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเร็วๆนี้ และปัจจุบันผู้ป่วยเริ่มทรงตัวแล้ว จึงขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมทั้งเครือข่ายทุกคนที่รวมพลังป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเต็มที่ และขอเชิญชวนผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และเป็นการป้องกันตนเอง และไม่เอาเชื้อไปติดคนอื่น
ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมทั้ง จ.กาฬสินธุ์ล่าสุดศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 รายงานพบผู้ป่วยใหม่ล่าสุดวันนี้ 65 ราย เป็นจากคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารในตลาดโรงสี 18 ราย สถานบันเทิงร้านคิวบาร์ อ.นามน 4 ราย พนักงานท้องถิ่น 1 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยันกระจายอยู่หลายอำเภอ 29 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง 1 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 12 ราย มียอดผู้ป่วยสะสม 10,672 ราย หายป่วยแล้ว 10,261 ราย กำลังรักษา 338 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 73 ราย