กาฬสินธุ์ – ‘กระหึ่ม’ พระสงฆ์อีสาน 20 จว. ร่วมสวด “อุปปาตะสันติ” หวังหยุดสังฆเภทปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ขณะที่ชาวพุทธแต่งขาวร่วมพิธีนับพัน

จารึกประวัติศาสตร์แผ่นดินอีสาน พระสงฆ์สายป่า 20 จังหวัดภาคอีสาน ชุมนุมใหญ่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมสวดปัดเปาสิ่งชั่วร้าย เปิดคัมภีร์โบราณล้านนาไทย ด้วยบทสวด “อุปาตะสันติ”หรือมหาติงหลวง หวังสงบเหตุร้ายให้กลายเป็นดีพร้อมถวายพระพรในหลวงรัชกาลที่ 10 ขณะที่ชาวพุทธแต่งขาวร่วมพิธีหลายพันคน ด้าน ส.ส.นิยม หรือมหานิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร ร่วมงานวิงวอนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาปลดเจ้าคณะจังหวัดด่วน หากปล่อยไว้จะทำให้คนไทยทุกข์ใจอย่างมาก

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรมเคลื่อนไหวคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และได้นำรายชื่อหนึ่งแสนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมกับลงรายชื่อคัดค้านในโลกออนไลน์ ถึงแม้ พระครูเล็กจะรับใบตราตั้งให้เป็น เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) องค์ใหม่ไปแล้ว แต่การต่อต้านยังคงมีความเคลื่อนไหวรุนแรงมากขึ้น ยาวนานเกือบ 2 เดือน ทำให้ “พระเล็ก” ไม่สามารถเข้ามาปกครองสงฆ์สายป่ากาฬสินธุ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2564 ผู้ข่าวรายงานว่า ที่วัดพุทธนิมิ (ภูค่าว) อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ มีการรวมตัวกันของ คณะสงฆ์มหานิกายและคณะสงฆ์ธรรมยุต 20 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งเป็นการนัดรวมพลครั้งยิ่งใหญ่และถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกไว้ในแผ่นดินจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อแสดงพลังให้กำลังใจคณะสงฆ์หมู่ใหญ่ รวมใจเป็นหนึ่งต่อปัญหาภัยโรคติดต่อโควิด 19 และภัยในรูปแบบต่างๆที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจนทำให้ประชาชนขาดความสามัคคี และยังเป็นการวิวอนให้ มหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมไปถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์

รายงานแจ้งว่าบรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้ามีบรรดากลุ่มญาติธรรม ชาวพุทธจาก 20 จังหวัด และลูกศิษย์วัดต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่งชุดขาว ร่วมเดินทางมากับคณะสงฆ์ในจังหวัดต่างๆ และลงทะเบียน เพื่อเข้าร่วมสวดมนต์ ที่พระบรมธาตุมหาเจดีย์สังฆนิมิต ท่ามกลางการคุมเข้มจากเจ้าหน้าที่ อสม. จนเมื่อเวลา 15.00 น. พระธรรมดิลก วัดป่าแสงอรุณ ที่ปรึกษาเจ้าคุณภาค 9 ธรรมยุติ ประธานในพิธีเดินทางมาถึง เจ้าคุณหลวงพ่อแผน วัดภูปูนในฝัน อ.สมเด็จ รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ หลวงตาณรงค์ เจ้าอาวาสวัดภูค่าว และ พระครูสิทธิวราคม เจ้าอาวาสวัดเวฬวัน อ.สหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เริ่มดำเนินการประกอบพิธี โดยมี ฤาษีเกศแก้ว ได้อ่านโองการอันเชิญเทพเจ้าวนแสนโกฎิจักรวาล การอ่านโองการเต็มไปด้วยความเข้มขลัง บรรดาญาติธรรมที่แต่งชุดขาวสงบนิ่ง หลายคนหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจ ที่เชื่อว่าจะเป็นพิธีกรรมที่จะสื่อไปถึงเทวดาฟ้าดิน ได้ลงมาปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายหรือสิ่งอัปมงคล เนื่องจากพิธีในลักษณะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในแผ่นดินสงฆ์กาฬสินธุ์

ต่อจากนั้น คณะสงฆ์ได้เดินทางเข้าไปภายในพระบรมธาตุเจดีย์สังฆนิมิต โดยห้ามไม่ให้ฆารวาสเข้าไปด้านใน เพียงมีแต่คณะสงฆ์จำนวนกว่า 1 พันรูป โดยหลวงตาณรงค์ เจ้าอาวาสวัดภูค่าว ได้ทำการจุดเทียน และพระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์พร้อมกับ โดยการนำคัมภีร์โบราณล้านนาไทย บทสวดอุปปาตะสันติหรือมหาติงหลวง ซึ่งเป็นบทสวดที่เชื่อว่าช่วยสงบเหตุเพศภัยอันตรายต่าง ๆ ได้ ตามตำนานเล่าขานในโบราณกาล และสาธยายมหาสันติงหลวง โดยพระพรหมวชิรญาณ วัดบึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด พิธีดังกล่าวยังมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกจิตสำนึกเทิดทูน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ร่วมปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประสานสามัคคีสายสัมพันธ์พุทธบริษัท และสร้างขวัญกำลังใจสู้มหันตภัยโควิด 19 และเป็นการรวมน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แสดงพลังของคณะสงฆ์และสาธุชน ที่ร่วมภาวนาและน้อมจิตถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยมีพิธีถวายมหาสังฆทาน และถวายฆ้องชัย 108 ด้วย

ด้าน มหานิยม หรือ ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เป็นหนึ่งที่เข้ามาร่วมพิธีกล่าวว่า พิธีนี้ยังถือเป็นการแสดงพลังของคณะสงฆ์ทั้งสองนิกายให้รู้ว่า คณะสงฆ์อีสานทั้ง 20 จังหวัด มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อยู่ร่วมกันโดยใช้หลักพระธรรมวินัยเป็นหลักดังนั้นสิ่งนี้จึงถือเป็นความงดงามทางพระพุทธศาสนาที่อยู่มายาวนานกว่าสองพันห้าร้อยปี ปัญหาวิกฤติของคณะสงฆ์ต่อคำสั่งปลดเจ้าคณะจังหวัดถึง 3 รูป จึงควรที่จะได้รับการแก้ไขไปในแนวทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ คณะสงฆ์ทั้งธรรมยุตและมหานิกาย วันนี้ได้ออกมาแสดงพลังความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแล้ว หากปล่อยให้ปัญหาคาราคาซัง “พระเล็ก” ก็เข้ามาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ หนทางเดียวที่ดีก็คือลาออกหรือไม่ นายกรัฐมนตรีก็ต้องลงมาแก้ไขปัญหานี้เพื่อหยุดความทุกข์ร้อนของประชาชนคนกาฬสินธุ์และในภาคอีสานนี้

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของคณะสงฆ์อีสาน 20 จังหวัดกาฬสินธุ์ แม้จะไม่มีการพูดถึงปัญหาของคณะสงฆ์สายป่ากาฬสินธุ์ แต่ก็พอเป็นที่เข้าใจได้ ต่อการเคลื่อนไหวในการสวดเพื่อปัดเป่าสิ่งอัปมงคลให้หมดไปจากแผ่นดินไทย จึงทำให้ในวันนี้ไม่มีรายงานว่า “พระครูเล็ก” หรือ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) รูปใหม่ เข้ามาร่วมสวดในครั้งนี้