เลย(ชมคลิป)บิ๊กโจ๊ก ลงพื้นที่ 3 จังหวัดจัดหนักหนี้นอกระบบพบหลักฐานนิติอำพรางลูกหนี้


เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ ศูนย์ป้องกันปราบปราใการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สถานีตำรวจภูธรเชียงคาน พล.ต.ต. สุรชัย สังขพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย พร้อมด้วย ข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายหน่วยงาน ตม. ร้อย ตชด. ตำรวจน้ำ นปข. อส.ร่วมกันปล่อยแถว ปฏิบัติการ “ สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ หยุดการข่มขู่เอารัดเอาเปรียบประชาชน ตำรวจภูธรภาค 4
พล.ต.ต. สุรชัย สังขพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำหนดให้ปัญ นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของพี่น้องประชาชน เป็นวาระแห่งชาติ จึงได้สั่งการ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยราชการที่กี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการขับเคลื่อนนโยรัฐบาล และดำเนินการปราบปรามผู้กระทำความเดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) โดยมี พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา. รอง ผบ.ตร. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์
ประสานการปฏิบัติกับ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย พล.ต.ต.ไพโร้!ณ์ มังคลา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด และ พล.ต.ต.พิษณุ อุณทเสรี ผู้บังคับการดำรจภูธรจังหวัดอุดรธานี ดำเนินการภายใต้ยุทธการ “สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ หยุดการชมขู่เอารัดเอาเปรียบประชาชน” ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปีตล้อม ตรวจค้นกลุ่มนายในเงินผู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประซาซนใน พื้นที่จังหรัดเลย ร้อยเอ็ด และอุดรธานี ซึ่งมีเป้าหมายกลุ่มนายทุน จำนวน 6 เป้าหมาย เข้าปิดล้อมตรวจค้บสถานที่ จำนวน14 จุด โดยผลการปฏิบัติ สรุปได้ดังนี้ ตรวจยึดโฉนดที่ดิน รวมจำนวน 55 ฉบับ เนื้อที่ประมาณ 27 ไร่ 2 งาน ราคาประเมิน 20 ล้านบาท ตรวจดสัญญาขายฝาก/สัญญากู้เงิน รวมจำนวน 66 ฉบับ
ต่อมาช่วงเวลา 10.00 น. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะเดินทางไปบ้านที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ 2 ราย ที่บ้านน้อย หมู่ 4 ต.เชียงคาน อ.เชียวคาน ตรวจหลักฐานการให้กู้เงินนอกระบบ คิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพื่อนำไปตรวจสอบ ถ้าเข้าข่ายจพดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมนำกฎหมาย ปปง.เข้ามาจัดการโดยไม่เว้นทุกราย
จากนั้นได้เปิดการแถลงข่าวที่ศาลาริมแม่น้ำโขง มีพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาลผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุมผบก.สส.ภ.4 น.ท.ธนะพงษ์ สุดรักษ์ หัวหน้าสถานีเรือ เชียงคาน พล.ต.ต. สุรชัย สังขพัฒน์ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย นายปริญญา ตันสุวรรณ ผู้แทนนายอำเภอ ตำแหน่งปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่ม บริหารงานปกครอง
โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าวว่า ฝากถึงประชาชนในพื้นที่มีข้อมูลที่มีอยู่ เอาออกมาให้มากที่สุด เพื่อการแก้ไขปัญหา ในนส่วนของเจ้าหน้าที่จะดำเนินการแก้ปัญหา ในส่วนของผู้ให้กู้ ไม่ต้องตระหนกตกใจทางเจ้าหน้าที่จะให้ความเป็นธรรมในการดำเนินการเข้าสู่การเจรจา ส่วนของฝ่ายปกครอง โดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ องค์กรปกครองท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร กำลังในท้องที่ จะให้ความเป็นธรรมกับผู้กู้และผู้ให้กู้เฉพาะ มาตรการต่างๆจะนำออกมาใช้ทั้งหมด โดยเฉพาะมาตรการในการยึดทรัพย์ ดำเนินคดี ในฐานะฟอกเงิน ปล่อยเงินกู้นอกระบบเกินกว่ากฎหมายที่กำหนด ซึ่งเป็นแค่เพียงส่วนเดียวเท่านั้น แต่ความผิดส่วนอื่นยังมีอีกมาก เช่น ความผิดฐาน การทำพฤติกรรมอำพรางที่มีการวางแผนไว้ก่อน อย่าไปคิดนะว่าการทำสัญญาซื้อขายและคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หลังจากตรวจสอบเอกสาร แล้วจะดำเนินการออกหมายจับต่อไป ขอเตือนให้เจ้าหนี้รายใดเจ้าหนี้รายใดที่กำลังกระทำอยู่ขณะนี้ ขอให้หยุดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
และขอความกรุณาให้เจรจายอมความกับลูกหนี้ ถ้ายังไม่หยุดในส่วนของเจ้าหน้าที่กำลังทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองจะเข้าดำเนินการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย