ศรีะเกษ-ผอ.รพ.ศรีสะเกษ โชว์ผลงานนำทีม แพทย์-พยาบาล ผ่าตัดหัวใจยายวัย 63 ปี รายแรกของจังหวัดสำเร็จ

ผอ.รพ.ศรีสะเกษ โชว์ผลงานนำทีม แพทย์-พยาบาล ผ่าตัดหัวใจยายวัย 63 ปี รายแรกของจังหวัดสำเร็จ พร้อมรักษาผู้ป่วยโดยไม่ต้องส่งต่อ
เมื่อเร็วๆนี้ ที่หอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก อาคาร 8 โรงพยาบาลศรีสะเกษ อ.เมือง ศรีสะเกษ นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย พญ.วรรณ์ณา พิมานแพง แพทย์อายุรกรรมโรคหัวใจ ร.ต.ท.หญิง กัลยาณี วรรณภาสนี หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป และคณะแพทย์ พยาบาล รพ.ศรีสะเกษ ได้ร่วมกันแถลงความสำเร็จของคณะแพทย์ พยาบาล รพ.ศรีสะเกษ ในการผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจได้สำเร็จเป็นรายแรกของจังหวัดศรีสะเกษ
นพ.ชลวิทย์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้นำเสนอความภาคภูมิใจในการผ่าตัดหัวใจรายแรกของ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งได้เตรียมการผ่าตัดในเรื่องนี้มานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่เราได้วางตัวบุคคลตั้งแต่แพทย์ พยาบาล โดยในวันนี้เราได้มี นพ.ทวีชัย ประเสริฐเจริญสุข ซึ่งเป็นศัลยแพทย์โรคหัวใจซึ่งจบมาแล้วได้มาอยู่กับเรา และมี พญ.วรรณ์ณา พิมานแพง ซึ่งเป็นอายุรแพทย์โรคหัวใจที่อยู่กับเรามานานเช่นกัน จะเห็นได้ว่าผู้ป่วยรายแรกของเราเป็นผู้ป่วยอายุ 63 ปี มีปัญหาเป็นโรคหัวใจเป็นลิ้นหัวใจรั่ว มีอาการของโรคหัวใจล้มเหลวหลายครั้ง สุดท้ายได้ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนลิ้นหัวใจ
ซึ่งคณะแพทย์ได้ใช้เวลาในการเตรียมการอย่างมาก เนื่องจากการผ่าตัดหัวใจถือว่าเป็นการผ่าตัดที่มีความยุ่งยากซับซ้อนมาก เพราะว่าต้องใช้คนเยอะมาก หลายสาขาและอุปกรณ์ก็ไม่ใช่เพียงแค่มีดผ่าตัดอย่างเดียวมีอุปกรณ์ที่เรียกว่าหัวใจ ปอด เวลาผ่าตัดต้องใช้หัวใจเทียมในการผ่าตัดและทีมงานต้องมีความคล่องตัวกว่า ทุกวินาทีคือความตายของคนไข้ ดังนั้นจึงต้องใช้ทีมที่มีประสบการณ์สูงมาก ประกอบกับการประเมินคนไข้ต้องดี ถ้าเอาคนไข้ที่อาการหนักไม่ไหวไปผ่าตัดก็จะแย่เหมือนกัน เราจะต้องดูคนไข้ จะต้องเตรียมคนไข้ ไม่ใช่ว่าจะเอาคนไข้ไปผ่าตัดได้เลย
ซึ่งหลังจากที่ได้ผ่าตัดรายดังกล่าวแล้ววันแรก สามารถถอดท่อช่วยหายใจออกได้เลย และใน 2–3 วันต่อมา อาการก็ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ถือว่าเป็นการประสบความสำเร็จในการผ่าตัดหัวใจของ จ.ศรีสะเกษ เป็นครั้งแรก และจากนี้ไป รพ.ศรีสะเกษ จะมีการผ่าตัดโรคหัวใจในทุกสัปดาห์ ซึ่งเดิมคนไข้โรคดังกล่าวจะถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี แต่จากนี้ไปเราจะนำผู้ป่วยโรคหัวใจมาผ่าตัดหัวใจที่ รพ.ศรีสะเกษ ทุกวันศุกร์ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีแพทย์ของเราอีกท่านหนึ่งที่จบมาแล้ว เข้ามาเสริม ถ้ามีแพทย์ 2 คน เมื่อไหร่ เราก็จะสามารถผ่าตัดโรคหัวใจได้ทุกวัน
ด้าน นางจีน อินทร์จันทร์ อายุ 63 ปี ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดหัวใจรายแรกของ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบว่าตนเองป่วยเป็นโรคหัวใจเมื่อต้นเดือน ก.ย. 63 โดยแพทย์ รพ.ศรีสะเกษ ตรวจพบว่าเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว หลังจากผ่าตัดมาแล้วพบว่าร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงมากกว่าเดิม ดีใจมากเหมือนได้เกิดใหม่ ตนจะดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เพราะว่าทุกคนมีความตั้งใจที่อยากจะให้เรามีชีวิตอยู่นาน ๆ แล้วเราก็ต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ขอขอบพระคุณ ผอ.รพ.ศรีสะเกษ และคณะแพทย์ พยาบาล ทุกท่าน ที่ให้ชีวิตใหม่ตนในครั้งนี้.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน