ขอนแก่น(ชมคลิป)น้ำเขื่อนอุบลรัตน์เต็มความจุ อั้นไม่อยู่ปล่อยน้ำกว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำโดยเปิดสปิลเวย์เป็นครั้งที่ ในรอบเดือน หลังปริมาณน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ เต็มความจุอ่าง

               วันที่ 19 ต.ค. 64 หลังจากสรุปมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น วันที่ 18 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้มีปริมาณน้ำกักเก็บ 2,431 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 100 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง และมีแนวโน้มที่มวลน้ำจะไหลเข้าเขื่อนอีกปริมาณมาก ทำให้ในเช้าวันนี้ เขื่อนอุบลรัตน์ได้เปิดสปิลเวย์เพื่อเพิ่มการระบาย

                นายพิพัทต์ คงสินทวีสุข ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า หลังจากที่พายุ เตี๋ยนหมู่ และร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคอีสานตอนบน ทำให้เกิดฝนตกหนักเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้น้ำในลำน้ำสาขาได้ไหลลงสู่เขื่องอุบลรัตน์ปริมาณมากต่อเนื่อง โดยจะเริ่มปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันละ 18 ล้าน ลบ.ม. ในวันที่ 19 ต.ค. 64 และปรับเพิ่มเป็น 20 ล้าน ลบ.ม. ในวันที่ 20 ต.ค. 64 หากเขื่อนอุบลรัตน์จะปรับเพิ่มการระบายน้ำมากกว่าวันละ 20 ล้าน ลบ.ม. โดยเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำสูงสุดได้ไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. เพื่อลดผลกระทบด้านท้ายน้ำ ทั้งนี้ ในการปรับลด-เพิ่มการระบายน้ำจะพิจารณาให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนด้วย ขอให้ประชาชนสองฝั่งลำน้ำพองได้ติดตามข่าวสารที่ทางเขื่อนอุบลรัตน์ จะได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทราบสถานการณ์น้ำทุกวัน

           ส่วนสถานการณน้ำท่วมที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้น้ำเริ่มทรงตัว แต่น้ำยังคงท่วมขังในสถานที่ราชการ ไม่ว่าจะเป็นสถานีตำรวจภูธรมัญจาคีรี ที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี โดยเฉพาะที่สำนักงานที่ดินอำเภอมัญจาคีรี ต้องประกาศหยุดให้บริการชั่วคราว หลังน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร หากไม่มีฝนตกลงมาน้ำจะเริ่มลดลงภายใน 1 สัปดาห์.

#อีสานเดลี่ออนไลน์