ขอนแก่น(ชมคลิป)น้ำท่วมอำเภอพระยืนยังสูง ชาวบ้ามริมแก่งเร่งเสริมกระสอบทราย

ชาวบ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น เร่งนำกระสอบทรายเสริมเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมที่ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลังมวลน้ำจากลำน้ำชีล้นตลิ่ง หลากเข้าแก่งกุดโดกจนเกินความจุ ส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้านถูกน้ำท่วม

          4 ตุลาคม 2564 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่บ้านโต้น หมู่2 ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกมวลน้ำจากแก่งกุดโดก พื้นที่รับน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ซึ่งได้ถูกมวลน้ำจากลำน้ำชีล้นตลิ่งไหลเข้าสู่แก่งกุดโดกจนเกินความจุเก็บกัก ส่งผลให้บ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับแก่งกุดโดก ถูกน้ำไหลเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ โดยตลอดทั้งวันน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ชาวบ้านพร้อมด้วยทหาร มทบ.23 และเทศบาลตำบลบ้านโต้น ต้องช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินมีค่าของชาวบ้านริมแก่งขึ้นมาไว้บนบ้านญาติที่อยู่กลางหมู่บ้านที่น้ำท่วมไม่ถึง เนื่องจากลักษณะหมู่บ้านเป็นเนินสูง

            โดยเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งนำกระสอบดินและทราย ที่เทศบาลตำบลบ้านโต้นได้จัดเตรียมไว้ ไปวางตามทางเข้าบ้านของตนเอง เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้า ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านที่เมื่อช่วงกลางวันที่ยังไม่ตัดสินใจย้ายข้าวของออกจากบ้านเรือน ก็ได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทหาร ให้นำเรือท้องแบนและเรือยนต์เข้าไปขนย้ายข้าวของออกมา เนื่องจากกลัวว่าหากคืนนี้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก จะทำให้ทรัพย์ถูกน้ำท่วมเสียหายได้