เลย(ชมคลิป)ทดลองเปิดตลาดนัดลอตตเตอร์โควต้าแห่ขายพ่อค้าข้างไปรษณีย์


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 5 ก.ย. 64 ที่ตลาดนัดลอตเตอรี่ ก.ม.2 ริมถนนสายวังสะพุง-เลย ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง นายแพทย์รณรงค์ ศรีพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังสะพุง นายยุทธนา เรืองวรบูรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม นายไพบูลย์ เขมะประสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังสะพุง และคณะกรรมการตรวจสอบทดลองเปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ชั่วคราว เดินทางลงพื้นที่ เพื่อประเมินความพร้อม
ตามประกาศมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพทยระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเลยแก้ไขเพิ่มเติมฉบับวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ข้อ 8ให้ปิดตลาดลอตเตอรี่บ้านน้อยนา อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เป็นการชั่วคราวนั้น ต่อมามีผู้จำหน่ายลอตเตอรี่บางรายได้ยื่นหนังสือขอเปิดสถานที่ดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยได้มอบหมายให้คณะกรรมการประเมินตลาดค้าลอตเตอรี่ ตามคำสั่งจังหวัดเลยที่ 2602 / 2564 ลงวันที่ 20 สิงหาคม 2564 ออกตรวจประเมินตลาด ทดลองเปิดสถานที่จำหน่ายลอตเตอรี่ดังกล่าว ภายใต้มาตรการหลักเกณฑ์และเงินไขที่ราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันจังหวัดเลย พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ลดลง ให้คณะกรรมการศูนย์บริหารราชการฉุกเฉิน การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเลย อนุญาตให้เปิดสถานที่จำหน่ายลอตเตอรี่ บ้านน้อยนา อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย สำหรับผู้ประกอบการ 3 ราย 1. ตลาดของนายเจมส์-ออย โดยในศิวัชน์ บอนสอทธิ์ เปิดขายไม่เกิน 100 แผงผู้ค้าไม่เกิน 100 คน จำกัดลูกค้าเข้าใช้บริการไม่เกิน 200 คนต่อ 30 นาที 2.สถานที่จำหน่ายลอตเตอรี่นายนอมหรือโดยนายประนอม ไม้กร่าง ให้เปิดไม่เกิน 60 แผง ผู้ค้าไม่เกิน 60 คน จำกัดลูกค้าเข้าใช้บริการไม่เกิน 100 คนต่อรอบ 30 นาที 3.สถานที่จำหน่ายลอตเตอรี่เจ๊จู โดยนายเลิศชัย เร่งวาณิชสกุลให้เปิดไม่เกิน 40 แผง ผู้ค้าไม่เกิน 40 คน จำกัดลูกค้าเข้าใช้บริการไม่เกิน 100 คนต่อรอบ 30 นาที และให้เปิดจำหน่ายเฉพาะวันเวลาดังนี้ช่วงที่หนึ่งตั้งแต่วันที่ 5-7 7 กันยายน 2564 เวลา 07.00 น. ถึง 16.00 ช่วงที่สองตั้งแต่วันที่ 20 – 22 กันยายน 2564 เวลา 07.00 ถึง 16.00 น.
หลังจากตรวจประเมินทั้ง 3 ตลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า กรรมการที่มาร่วมตรวจทั้งคณะมีเห็นว่า ต้องปรับปรุงดังนี้ 1.ตั้งปรับปรุงให้มี เคาน์เตอร์ชิลที่ยังจัดไปครบทุกแผงขาย 2.ตั้งให้ห่างกัน 4 ตตารางเมตร 3.ต้องจัดทางบีบเส้นทางเดินเข้า-ออกให้แคบกว่านี้ และ 4.ต้องเพิ่มเต็นท์พักคอยให้เพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ซึ่งทางผู้ประกอบการับปากจะปรับปรุง และช่วงบ่ายจะเดินทางมาประเมินอีกครั้ง เพื่อรายงานให้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่จะประชุมกันในวันจันทร์ที่ 6 ก.ย.64
ด้านนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า มีพ่อค้าแม่ค้าเข้าไปยึดที่ตลาดโต้รุ่ง หน้าที่ว่าการอำเภอวังสะพุง เข้าไปจำหน่ายแลกเปลี่ยนสลากกินแบ่ง โดยพลการ หลังจากไปรับสลากกินแบ่งที่สำนักงานไปรษณีย์วังสะพุง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส.เข้าไปดำเนินการ เนื่องจากเปิดตลาดโดยไม่ได้รับอนุญาต ในสภาวการณ์ฉุกเฉินถือว่าผิดกฎหมาย
ด้านพ่อค้าขายส่งรายหนึ่งในตลาดลอตเตอรี่ (นายเจมส์-ออย ) โอดครวญว่า มาตรการของจังหวัดถือว่าดี สามารถป้องกันได้แต่ยังไม่ละเอียดพอ ยังมีพ่อค้าแม่ค้าบางราย ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ ทั้งเข็มที่ 1 และ เข็มที่2 ซึ่งอาจติดปัญหาทางราชการยังไม่เรียก อีกอย่า’เรื่องเวลา ให้โอกาสเข้าไปเลือกซื้อเพียง 30 นาที ซึ่งไม่พอ เพราะบางคนเดินหาซื้อเลขเกือบทั้งวัน มีทั้งรอเวลาราคาขึ้น-ลงในแต่ละวัน ควรขยายเวลาให้มากกว่านี้” พ่อค้าฝากบอกไปถึงราชการ

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย