หนองบัวลำภู(ชมคลิป) ปปส.ภ.4 รวบ“ไอ้แบ๊ค์”เครือข่ายยานรกรายใหญ่ ยึดทรัพย์ทุกอย่างกระทั่งวัว

รวบ“ไอ้แบ๊ค์”เครือข่ายยานรกรายใหญ่ ในพื้นที่ ป.ป.ส.ภ.4 พร้อมยาบ้า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิด ยาเสพติด จำนวน 26 รายการ พร้อมยึดทรัพย์ทรัพย์สินไว้ตรวจสอบ มูลค่ากว่า 10 ล้าน

วันนี้(22 สค.64) ที่บ้านเลขที่ 105 หมู่ที่ 3 บ้านคอกวัว ต.หนองกุงแก้ว อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นายพงศ์ศิริ ชื่นบาน ผอ.ส่วนตรวจสอบทรัพย์สินและบังคับโทษปรับ เจ้าพนักงาน ป.ป.ส.พร้อม เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 4 และ พ.ต.ต.วิระสันต์ ดวงจำปา สว.สส.สภ.ศรีบุญเรือง มอบรายการทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด จำนวน 26 รายการให้ภรรยา นายโกศล ศรีหงษา หรือ แบ๊คฯผู้ต้องหาคดีนาเสพติด หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้พร้อมของกลางเมื่อวันที่ 20 สค.64 หลังจาก ป.ป.ส.ตรวจยึด อาทิ ไม่ว่าจะเป็นเงินสด จำนวน 100,000 บาท รถบรรทุก เทลเลอร์ ลูกพ่วง ชุดหีบอ้อย รถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ รถขุดตัก รถไถ ผานไถ รถบรรทุกส่วนบุคคล ซึ่งผู้ครอบครองทรัพย์สิน ได้ยินยอมให้ตรวจสอบทรัพย์สินและยึดทรัพย์สินไว้ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบโดยสมัครใจ ก่อนนำทรัพย์สินทั้งหมดไปไว้ที่ สภ.ศรีบุญเรือง
โดยในวันที่ 21 สค.64 ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 4 ได้ลงพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้าน ในไร่ ในสวน ซึ่งเบื้องต้นพบว่า มีรถยนต์บรรทุก ทั้งชนิดพ่วง หัวลาก รถแบคโฮ รถเก่านำมาซ่อมดัดแปลง ที่ดิน มีโฉนด ที่ดิน สปก.และ วัว จำนวน 4 ตัว โดยทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นคาดว่า จะมีทรัพย์สินคิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยตัวเลขของทรัพย์สินที่ตรวจยึดอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบ ของ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.อยู่ และทรัพย์สินบางส่วนที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ได้มีการเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ ที่ สภ.ศรีบุญเรือง ส่วนทรัพย์สินไหนที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ ก็ จะทำการบันทึกไว้ประกอบคดีต่อไป
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 64 เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ต. นิพนธ์ พานิชเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.อัษดิน สมศรีผกก.สภ.ศรีบุญเรืองพ.ต.ท.เอกวุฒิ ราชเหนือ รอง ผกก.สส.สภ.ศรีบุญเรือง ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.วิระสันต์ ดวงจำปา สว.สส.สภ.ศรีบุญเรือง เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ร.ต.อ.อานนท์ แก้วบัวโฮม ร.ต.ต.พินิจ โนนทิง ร.ต.ต.วิชยิน เดชเจริญ ด.ต.ประมล ภูแพง ต.ต.บันดาล ทองภู ด.ต.สามารถ บุญประคม ด.ต.ไตรภพ หาญเชิงชัย ต.ต.สุรศักดิ์ ทองโคกศรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ศรีบุญเรือง ร่วมกันจับกุมตัว นายโกศล ศรีหงษา อายุ 36 ปี (แบ๊ค)อยู่ บ้านเลขที่105 บ้านคอกวัว ม.3 ต.หนองกุงแก้ว อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นเอเย่นต์เครือข่ายยาบ้าใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองบัวลำภู และ ป.ป.ส.ภาค 4 ซึ่งเจ้าหน้าที่เฝ้าดูพฤติกรรมและหาช่องทางในการเข้าจับกุมมาร่วม 2 ปีกว่า และสามารถจับได้เพียงเครือข่ายรายย่อย ล่าสุดน้องชายไอแบ๊ค ถูกศาลตัดสินสั่งจำคุกเป็นเวลา 25 ปีในข้อหายาเสพติด

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจับกุม สภ.ศรีบุญเรือง ได้รับแจ้งจากสายลับว่าที่ กระท่อมนาไม่มีเลขที่อยู่ทางด้านทิศเหนือ หมู่ 14 ต.ยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นนายโกศล ศรีหงยา หรือ แบ๊ค เป็นเจ้าของสวน และเป็นผู้ค้ายาเสพติดราย สำคัญ ในเขตอำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู และในเขตอำเภอผาขาว จ.เลย และ ของ ป.ป.ส.ภาค 4 ซึ่งสายลับแจ้งว่ากระท่อมนาดังกล่าว มีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติด กันอยู่เป็นประจำ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจับกุม จึงได้รีบออกไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงสถานที่เกิดเหตุ นายโกศล ศรีหงษา หรือ แบ๊ค ขณะนั่งอยู่บนรถไถแทรกเตอร์ยี่ห้อ จอห์นเดียร์ สีเขียว ที่จอดอยู่ข้างกระท่อมนาที่เกิดเหตุ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นายโกศล ศรีหงยา หรือนายแบ๊ค ได้กระโดดลงจากรถแทรกเตอร์แล้ววิ่งหนี แต่วิ่งไปได้ประมาณ 20 เมตร เสียหลักล้มลงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้วิ่งไล่จับกุมได้ทันควัน

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้นตัว ซึ่งพบยาบ้า จำนวน 132 เม็ด และส่วนหนึ่งเป็นผง น้ำหนัก 5.5 กรัมซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพายสีดำที่ตัวของผู้ต้องหา โดยนายแบ๊ค ยอมรับว่า ยาบ้าเป็นของตนจริง และแจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมา จากนั้นได้นำตัวพาไปทำการตรวจค้นที่บริเวณบ้านเลขที่ 105 หมู่ที่ 3 บ้านคอกวัว ต.หนองกุงแก้ว อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู โดย พ.ต.ต.วิระสันต์ ดวงจำปา ตำแหน่ง สว.สส. 1 เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. แจ้งอันมีเหตุอันควรสงสัยตามสมควรว่า อาจมียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านอีก ประกอบกับมีเหตุอันควรเชื่อว่าเนื่องจากการเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้น มาได้ หรือยาเสพติดนั้นจะถูกเคลื่อนย้าย ทำลาย ซุกซ่อน หรือทำให้เปลี่ยนสภาพไป ก่อนและหลังการตรวจค้น ผลการตรวจคันพบทรัพย์สินที่คาดว่าได้มาจากการค้ายาเสพติด ได้บันทึกตรวจยึดตาม พ.ร.บ.มาตรการ พ.ศ.2534 ไว้อีกบันทึก
จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ควบคุมตัว นายโกศลฯ พร้อมของกลางมาทำการสอบสวนและขยายผลต่อที่ทำการ สภ.ศรีบุญเรือง และยังตรวจพบว่าในปัสสาวะมีสารเสพติด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหามี เสพและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่ายาบ้าทั้งหมดเป็นของตนเอง จึงได้นำตัวส่ง ร.ต.อ.พิเชฐพงศ์ ราชบัวโคตร รอง สว.สอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง พนักงานสอบสวนเวร ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู