อุดรธานี(ชมคลิป)ศาลพิพากษาประหารชีวิต “เสี่ยบั๊ก” จ้างวานฆ่า ‘พระหมอ’ ส่วนมือปืนและผู้จัดหามือปืนจำคุกตลอดชีวิต


จากกรณีคนร้ายดักซุ่มยิงพระบัณฑิต สุปัณฑิโต หรือพระหมอ นายแพทย์บัณฑิต สงวนแก้ว อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดตอสีเสียด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ขณะเดินกลับจากบิณฑบาต ที่สวนยางพารา ห่างจากวัดประมาณ 1 กม. เมื่อเช้าตรู่วันที่ 1 มีนาคม 2558 ซึ่งต่อมาตำรวจได้จับกุม ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ ผบ.หมู่ สส.ภ.จ.อุดรธานี ผู้จัดหามือปืน นายปัญจ๋า ชารีแสน อายุ 48 ปี ลูกจ้างประจำงานอาคารและสถานที่ สนง.คณะกรรมการอาชีวศึกษา จ.กาฬสินธุ์ มือปืนลั่นไกลสังหาร และ นายบุญนาค หงษาคำ อายุ 48 ปี พนง.ขับรถชลประทานที่ 5 อุดรธานี เฝ้าติดตามพระหมอ ซึ่ง ด.ต.ชาญชัย ได้ซัดทอดว่านายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ อายุ 63 ปีนักธุรกิจชื่อดังชาว จ.อุดรธานี เป็นผู้จ้างวาน ตำรวจได้จับนายบรรเจิด ตามหมายจับศาล มทบ.24 เลขที่ จ 18 ก /2558 ข้อหาให้ผู้อื่นฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน มีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะราชการสงคราม ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต วันที่ 27 มีนาคม
วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดอุดรธานี ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีนายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ หรือ เสี่ยบั๊ก อายุ 69 ปี นักธุรกิจชื่อดังของ จ.อุดรธานี จ้างวาน ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ อดีต ผบ.หมู่งานสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี นายปัญจ๋า หรือ โบ้ ชารีแสน อายุ 55 ปี มือปืน และ นายบุญนาค หงษาคำ อายุ 48 ปี อดีตพนักงานขับรถ สนง.ชลประทานที่ 5 อุดรธานี ร่วมกันใช้อาวุธปืนยิงพระอาจารย์บัณฑิต สงวนแก้ว หรือ นพ.บัณฑิต สงวนแก้ว หรือที่รู้จักกันในนาม “พระหมอ” อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี มรณภาพขณะออกบิณฑบาต เหตุเกิดเมื่อเช้าของวันที่ 1 มีนาคม 2558
โดย นายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัว จากปัญหาสุขภาพ ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาก่อนเวลา ขณะผู้ต้องหาอีก 3 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานี ซึ่งรับฟังคำพิพากษาผ่านทางระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ซึ่งมีข้อหา “ให้ผู้อื่นฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน , มีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะราชการสงครามไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยคำพิพากษาให้ประหารชีวิต นายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ , จำคุกตลอดชีวิต ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ และ นายปัญจ๋า หรือโบ้ ชารีแสน รับสารภาพให้การเป็นประโยชน์ ส่วน นายบุญนาค หงษาคำ มีคำพิพากษายกฟ้อง
สำหรับ พระอาจารย์บัณฑิต สุปัณฑิโต หรือ “พระหมอ” เกิดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2510 พรรษา 20 สิริอายุรวม 48 ปี บิดาชื่อ หลวงปู่สุข มารดาชื่อ นางรุวณี มีพี่น้องร่วมบิดามารดา 3 คน จบแพทย์ศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มรับราชการที่ รพ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี ย้ายมาเป็น ผอ.รพ.ไชยวาน จ.อุดรธานี และ ผอ.รพ.นายูง ลาออกจากราชการเพื่ออุปสมบท ณ วัดโพธิสมภรณ์ (พระอารามหลวง) อุดรธานี โดยมีพระอุดมญาณโมลี (หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป) หรือหลวงปู่ใหญ่ เป็นพระอุปัชฌาย์
พระอาจารย์บัณฑิต สุปัณฑิโต หรือ “พระหมอ” มาบุกเบิกสร้างวัด และเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ขณะเดียวกันได้ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพหลวงปู่ใหญ่ และดูแลการก่อสร้างพระบรมธาตุธรรมเจดีย์ วัดโพธิสมภรณ์ , ปรับปรุงหอเมตตาธรรมบำบัดวิกฤติ (CICU) รพ.ศูนย์อุดรธานี จนเช้าวันที่ 1 มีนาคม 2558 เวลาประมาณ 07.20 น. นายปัญจ๋า หรือ โบ้ ชารีแสน ได้ใช้อาวุธปืนสงครามลอยสังหาร ขณะที่ “พระหมอ” กลับจากการบิณฑบาตกำลังจะถึงวัด โดยมี ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ ดูต้นทางและขับรถ
ทีมงานสืบสวนได้ทิ้งประเด็น ความขัดแย้งเรื่องที่ดินวัด เมื่อพบมีการตรวจสอบประวัติ “พระหมอ” ผ่านทางทะเบียนราษฎร์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับนายบรรเจิดฯ ที่อ้างให้คนใกล้ชิดตรวจสอบ เพราะต้องการบริจาคเงินสร้าง หอเมตตาธรรมบำบัดวิกฤติ (CICU) รพ.ศูนย์อุดรธานี โยงไปสู่ “หมอแก้ว” ที่ลาออกจาก รพ.ที่นายบรรเจิดฯบริหาร แล้วไปปฏิบัติธรรมที่ “วัดป่าตอสีเสียด” จึงน่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด ซึ่ง ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาล ซัดทอดนายบรรเจิดฯอ้างว่า “พระหมอ” พฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยรับเงินค่าจ้างรวม 250,000 บาท เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมผู้ต้องหาเกี่ยวข้อง และของกลางรถยนต์ปิกอัพ อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าทีมสืบสวนในครั้งนั้นมี พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรแห่งชาติ ที่เคยดำรงตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ลงมาควบคุมคดีด้วยตนเองต่อเนื่อง และยังมีนายตำรวจอีกหลายนายที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว และที่ยังมีที่รับราชการอยู่ขณะนี้ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 , พล.ต.ต.พีรพงษ์ วงศ์สมาน รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 และ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผบก.สส.บช.น.หัวหน้าชุดเทคนิคและสืบสวน PCT

#อีสานเดลี่ออนไลน์