หนองคาย (ชมคลิป) ศุลกากรหนองคาย รวบหนุ่มอุดรธานีได้พร้อมอาวุธปืน 35 กระบอก

ศุลกากรหนองคาย รวบหนุ่มอุดรธานีได้พร้อมอาวุธปืน 35 กระบอก ที่พยายามลักลอบนำส่งขาย สปป.ลาว และยึดเครื่องกระสุนปืนกว่า 6 หมื่นนัด ก่อนตามยึดอาวุธปืนได้ครั้งนี้
เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64 ที่ ด่านศุลกากรหนองคาย อ.เมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย นายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมทางศุลกากรพื้นที่ภาคที่ 2 , พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ นายด่านศุลกากรหนองคาย , นายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นายอำเภอเมืองหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมหนุ่มชาวจังหวัดอุดรธานี ได้พร้อมอาวุธปืน จำนวน 35 กระบอก เป็นอาวุธปืนยาวขนาดกระสุน .22 มม. จำนวน 31 กระบอก ปืนลูกซองยาว จำนวน 3 กระบอก ปืนสั้นขนาดกระสุน .22 มม. จำนวน 1 กระบอก ที่ซุกซ่อนมาในรถ รถบรรทุกพ่วง ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว-เขียว หมายเลขทะเบียนหัวลาก 70-2268 หนองคาย ที่บรรทุกปุ๋ยเคมี จะไปส่ง สปป.ลาว


การจับกุมครั้งนี้ ตามนโยบายนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร และนายศิริชัย คุณาบุตร ผู้อำนวยการศุลกากรภาคที่ 2 และ นโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ให้เข้มงวดกวดขันในการปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและปราบปรามศุลกากรพื้นที่ภาคที่ 2 ได้สืบสวน จนสามารถจับกุมเครื่องกระสุนปืนขนาด .22 มม. จำนวนกว่า 6 หมื่นนัดเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังพยายามลักลอบนำออกประเทศ ไปยัง สปป.ลาว

จากนั้นได้ขยายผลจนทราบว่าจะมีการนำปุ๋ยเคมีและอาวุธปืน ลักลอบส่งไป สปป.ลาวโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและปราบปรามศุลกากรพื้นที่ภาคที่ 2 จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย เฝ้าติดตามพฤติกรรม จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วันที่ 30 ก.ค.64 ได้ เจ้าหน้าที่พบรถบรรทุกที่ตรงกับที่สืบทราบขับเข้ามาภายในด่านฯ และได้ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองและผ่านพิธีการศุลกากร เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจค้น พบปุ๋ยเคมี ใช้ในการเกษตร จำนวน 300 กระสอบ และพบอาวุธปืนจำนวน 35 กระสอบ ซุกซ่อนอยู่ โดยไม่มีหลักฐานแสดงการผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้องมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นความผิดตามมาตรา 242 , 247 ประกอบมาตรา 252 และเป็นของที่พึงต้องริมตามมาตรา 165 , 166 และ 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 และพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด พร้อมควบคุมตัวคนขับรถ มาทำการสอบสวนจากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ทราบว่าอาวุธปืนทั้งหมด รับมาจากกรุงเทพฯ จะนำไปส่ง สปป.ลาว จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป