เลย(ชมคลิป)พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 1 ราย พร้อมจัดเตรียมอาคารสถานที่ บุคลากรการแพทย์ และระบบการบริหารจัดการ


วันที่ 4 มิถุนายน 2564 นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายอภิชาติ สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเลย ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 1 ราย ปัจจุบันจังหวัดเลยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 93 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน 2564) รักษาอยู่ 8 ราย หายป่วยแล้ว 84 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย ซึ่งผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ เป็นเพศหญิง อายุ 18 ปี เป็นนักศึกษาที่กรุงเทพฯ ภูมิลำเนา บ้านอนามัย หมู่ 11 ตำบลนาดอกคำ อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย มีประวัติเสี่ยงโดยดำเนินชีวิตอยู่ที่กรุงเทพฯ และเดินทางกลับภูมิลำเนา เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 ต่อมาตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ปัจจุบันรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาด้วง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่อำเภอวังสะพุง 15 ราย ในพื้นที่ กรุงเทพฯ 4 ราย และอำเภอนาด้วง 11 ราย
นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 จังหวัดเลยพร้อมฉีดวัคซีน จำนวน 3,600 โดส ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และกลุ่มอายุ 18 ปี – 59 ปี ตามโรงพยาบาลประจำอำเภอ ส่วนเขตอำเภอเมืองเลยมีจุดให้บริการที่โรงพยาบาลเลย จำนวนประมาณ 630 โดส และศาลาประชาคมอำเภอเมืองเลยอีกจำนวนประมาณ 360 โดส เพื่อลดความแออัดภายในโรงพยาบาล ซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมอาคารสถานที่ แพทย์ พยาบาล ระบบการบริหารจัดการ อุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ เป็นต้น และการดูแลให้คำแนะนำต่างๆ แก่ผู้สูงอายุ เพื่อให้ประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวก และหากจังหวัดได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมอีกในระหว่างนี้ จะดำเนินการฉีดให้ประชาชนต่อเนื่องในวันที่ 8 มิถุนายน 2564
สำหรับประชาชนที่ได้ลงทะเบียนผ่านทุกช่องทาง และได้รับการนัดหมายฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ทางจังหวัดขอยกเลิกใบนัดดังกล่าวไปก่อน โดยปัจจุบันทางอำเภอต่างๆ กำลังเร่งดำเนินการจัดลำดับรายชื่อใหม่ จำแนกแต่ละกลุ่มตามหลักระบาดวิทยา กลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยง และจะแจ้งให้ประชาชนทราบวันเวลานัดหมายใหม่ผ่านทุกช่องทาง ส่วนผู้ที่ถึงกำหนดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 4,000 คน ที่จะดำเนินการฉีดในวันที่ 11 มิถุนายน 2564 นี้ ยังคงยืนยันพร้อมฉีดเข็มที่ 2 ตามกำหนดเดิม


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย