นครพนม(ชมคลิป)ผู้ป่วยโควิดยอดสะสม 73 ราย เสียชีวิต 1 รักษาหายกลับบ้านแล้ว 1 ราย


วันที่ 24 เมษายน 2563 ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายแพทย์มาน พ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม และนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด -19 ของจังหวัดนครพนม ที่วันนี้มียอดสะสมเพิ่มขึ้นอีก 7 ราย รวมทั้งสิ้นเป็น 73 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยรายที่ 67,68 เป็นผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงจากลุ่มที่เข้าไปเที่ยวสถานบันเทิงนครพนมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รายที่ 69,70 และ 71 เป็นครอบครัวชาวจีนที่เดินทางมาจาก กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง รายที่ 72 เป็นผู้ที่เข้าไปเที่ยวสถานบันเทิงนครพนม และรายที่ 73 เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง
โดยในวันนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนมได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตเป็นเพศชาย อายุ 45 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม มีประวัติเป็นโรคประจำตัวเบาหวาน ความดัน ไขมันสูงเกิน เคยเจาะปอดเมื่อ 5 ปีก่อน และเคยผ่าตัดสมอง โดยมีการเข้าไปสัมผัสกับเชื้อในสถานบันเทิงช่วงก่อนสงกรานต์ประมาณวันที่ 8-12 เม.ย มีอาการผิดปกติตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. และเข้าตรวจหาเชื้อในวันที่ 17 เม.ย.เมื่อพบเชื้อทีมแพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการให้ยาต้านไวรัสและยาลดการอักเสบ กระทั่งในวันที่ 21 พบว่าผู้ป่วยมีภาวะไตวาย วันที่ 22 มีความดันโลหิตต่ำแพทย์ได้ให้ยาเพิ่มความดัน และวันที่ 23 ผู้ป่วยได้เสียชีวิต ซึ่งทีมแพทย์ได้จัดการศพตามมาตรฐานการจัดการศพที่ติดเชื้อโควิดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ป่วยรายอื่น ๆ ที่ทำการรักษามีผู้ป่วยที่มีอาการปอดปวม 6 ราย ซึ่งทีมแพทย์ได้ให้ยาต้านไวรัสแล้วอาการไม่น่าเป็นห่วง ที่เหลือมีอาการเล็กน้อย รวมถึงมีผู้ป่วยที่รักษาหายได้กลับบ้านเมื่อวาน 1 ราย ทำให้ ณ ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ทำการรักษาเหลืออยู่ 71 ราย
ด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนมได้เปิดเผยว่า ในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดของนครพนมพยายามที่จะปิดคลัสเตอร์ต่าง ๆ ให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันเชื่อว่าคลัสเตอร์ที่น่าจะจบไปแล้วคือกรณีทองหล่อที่มีผู้ติดเชื้อกลับมาเยี่ยมบ้านก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรณีร้านจิวเวอร์รี่ที่ทุกคนนั่งรถมาด้วยกัน และกรณีที่มาจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดปทุมธานี ส่วนกรณีครอบครัวชาวจีน 3 คนที่พบติดเชื้อรายใหม่ 69-71 ที่เดินทางมาจาก กทม. ก็ไม่น่าจะมีการแพร่ระบาดเพิ่มเติมเพราะเมื่อมาถึงได้เข้ารับการตรวจในทันที ซึ่งเมื่อตรวจพบก็ได้เข้ารับการรักษาทั้งครอบครัวแล้ว ส่วนกรณีสถานบันเทิงในนครพนมคาดว่าน่าจะจบในอีกไม่นาน เจ้าหน้าที่กำลังพยายามติดตามเก็บรายละเอียดในส่วนที่เหลืออยู่ โดยพรุ่งนี้จะมีการเปิดให้ประชาชนที่เข้าไปใช้สถานบันเทิงหรือกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงดังกล่าวที่อาจจะมีตกค้างอยู่มาตรวจหาเชื้อได้ที่หอประชุมยงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม ตั้งแต่เวลา 9.00 น.เป็นต้นไป
ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เปิดเผยว่า ณ ปัจจุบันได้มีข่าวลือเรื่องโรงพยาบาลสนามที่ กทม.เต็ม ซึ่งตรงนี้อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ประชาชนเดินทางกลับมาบ้าน ดังนั้นจึงได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์นี้ด้วย โดยทุกคนที่เข้ามาในนครพนมจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้อยากจะฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่ามาตรการป้องกันที่ดีที่สุดเริ่มที่ตัวท่านเอง ถ้าไม่ตั้งอยู่ในความประมาท ก็ไม่มีความเสี่ยง ส่วนการกักตัวนั้นบางคนอาจจะไม่สะดวกเนื่องจากเป็นครอบครัวใหญ่ที่บ้านมีทั้งคนแก่ คนป่วย คนที่มีโรคประจำตัวอยู่ในบ้าน ก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะได้จัดหาสถานที่กักตัวให้ ซึ่งในส่วนนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเพราะใช้งบประมาณของรัฐบาลในการดูแลประชาชน
ส่วนรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เปิดเผยว่า เพื่อให้มาตรการคัดกรองมีประสิทธิภาพจังหวัดนครพนมได้มีการตั้งจุดคัดกรองที่บริเวณรอยต่อจังหวัดเพื่อเป็นด่านแรก ก่อนที่จะมีด่าน 2 – 3 อยู่ในชุมชน จึงอยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ขอให้ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย