นครพนม(ชมคลิป)ยึดรายวันหลักล้าน นรข.ยึดอีกยาบ้านำเข้าจากลาวกว่า 5 ล้านเม็ด


นรข.นครพนม ยึดต่อเนื่องยาบ้านำเข้าจากลาว ขนทีละหลายล้านเม็ด ล่าสุดยึดอีกกว่า 5 ล้านเม็ด ลอบนำเข้าทางเรือซุกริมฝั่งโขง เตรียมส่งขายต่อพื้นที่ตอนในของไทย เพิ่มมาตรการเข้มชายแดน พบทะลักจากชายแดนเหนือเข้าทางอีสานบ่อยขึ้น ช่วงโควิด รอบ 2 เดือนตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด กัญชามากกว่า 5 ตัน
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่สโมสรสัญญาบัตรหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม นรข. พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข.นครพนม มอบหมายให้ นาวาเอก ณฐพัฒน์ ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข. นาวาเอก ฤทธิ์ นาทวงศ์ รักษาราชการ ผบ.นรข.เขตนครพนม นาวาโท บุญเชิด กุลอำภา หัวหน้าสถานีเรือ นรข. อ.บ้านแพง และ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปราบยาเสพติดตามแนวชายแดน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมแถลงการณ์ตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ จำนวน กว่า 5166,000 ล้านเม็ด แต่ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ ไหวตัวหลบหนีทัน โดยสามารถตรวจยึดจับกุมได้ ภายหลังมีการสืบทราบว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลักลอบยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงระดมกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปราบจับกุม จนกระทั่งเมื่อเวลา ประมาณ 06.00 น. เช้าวันนี้ พบกระสอบสิ่งของต้องสงสัยบรรจุยาบ้าซุกซ่อนไว้ในป่า ใกล้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขต ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เขตติดต่อ อ.บ้านแพง จ.นครพนม คาดว่าขบวนการ ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีการนำเรือหางยาวบรรทุกลำเลียงมาพักไว้ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ จึงเข้าตรวจยึดมาตรวจสอบ ขยายผล
เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบยาบ้าบรรจุในกระสอบปุ๋ยหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำ จำนวน ทั้ง 5166,000 ล้านเม็ด เชื่อว่า เป็นยาบ้า ที่มีการลักลอบลำเลียงเข้ามาจากพื้นที่ชายแดน ภาคเหนือ เนื่องจากในช่วงสถานการณ์โควิด ในพื้นที่โซนชายแดนเหนือ จะมีมาตรากรคุมเข้มเข้าออกชายแดน ทำให้ขบวนการขนส่งยาเสพติดข้ามชาติ จึงใช้วิธีการลำเลียง ขนส่งเข้ามาทางพื้นที่ชายแดนอีสาน รวมถึง จ.นครพนม โดยเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง พร้อมประสานงานร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ร่วมแจ้งเบาะแส เนื่องจากในช่วงนี้พื้นที่ชายแดน อีสาน มีการลักลอบขนส่งยาเสพติดเข้ามาจำนวนมาก และมีจำนวนล็อตใหญ่ ส่วนใหญ่จะมีการลำเลียงขนทีละจำนวนล้านเม็ด ส่วนสถิติการจับในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด และตรวจยึดกัญชามากกว่า 5 ตัน ซึ่งการตรวจยึดยาบ้าครั้งนี้มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท


ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม