ขอนแก่น(ชมคลิป)แพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์แถลงใช้ยาทุกชนิด รักษานายแพทย์ปัญญา ที่ติดเชื้อโควิด19 สุดท้ายช่วยไม่ได้

       วันที่ 18 ก.พ. 64 นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายแพทย์ทรงศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการ รพ.ศรีนครินทร์ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่ส่งตัวจากจังหวัดมหาสารคามมารักษาเสียชีวิต 1 ราย รพ.ศรีนครินทร์

          นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น กล่าวว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศรีนครินทร์  คือนายแพทย์ปัญญา หาญพาณิชพันธุ์ อายุ 66 ปี เสียชีวิต เมื่อช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นรายที่ 18 ของจังหวัดมหาสารคาม ในการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยไทม์ไลน์ระบุว่า วันที่ 13,19 และ 25 มกราคม 2563 ได้เปิดคลีนิคและมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยเสี่ยงสูง ซึ่งมาตรวจที่คลีนิคดังกล่าว และวันที่ 28 มกราคม คุณหมอปัญญา ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลตรวจครั้งที่ 1 ไม่พบเชื้อ จึงได้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน และในวันที่ 31 มกราคม มีอาการไข้และปวดเมื่อยตามตัว จึงเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.มหาสารคาม

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผลการตรวจพบว่า นอกจากมีไข้แล้ว ยังมีอาการถุงลมโป่งพองร่วมด้วย ประกอบกับเป็นผู้สูงอายุ  จึงนอนรักษาตัวที่ รพ.มหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 1-7 ก.พ. และการตรวจร่างกายพบว่ามีปอดอักเสบ มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ แพทย์จึงได้ใส่ท่อช่วยหายใจ พร้อมกับประสาน รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อส่งตัวมารักษาอาการต่อ เมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 โดยทีมแพทย์ ได้พยายามรักษาทุกวิธี แต่อาการของผู้ป่วยทรุดลงเรื่อยๆ ประกอบกับสภาพร่างกายที่เป็นผู้สูงอายุ จึงทำให้เสียชีวิตเมื่อเวลา 01.00 น. วันนี้

          นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 18 ของการระบาดระลอกใหม่ของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งติดเชื้อภายหลังจากตรวจผู้ป่วยโควิด-19 คลัสเตอร์กลุ่มงานเลี้ยงสังสรรค์โต๊ะแชร์.