เลย(ชมคลิป)พบติดโควิดอีก 2 เสี่ยงสูงรวม 16 คน ผู้ว่าฯไม่ต้องตระหนกให้ปฏิบัติตัวสาธารณสุข


วันที่ 6 ม.ค.64 เวลา 17.30 น. ที่ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ ปลัดจังหวัดเลย นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และนายแพทย์บัญชา ผลานุวงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับความความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดเลย
นายแพทย์ สสจ.เลย กล่าวว่า วันนี้จังหวัดเลยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมอีก 2 ราย รวมเป็น 3 รายในจังหวัด ซึ่งถูกตรวจพบจากการค้นหาเชิงรุก (Active Case Finding) ของกลุ่ม 5 ทหารเสือ โดยรายแรกเป็นเพศหญิง วัย 46 ปี อาชีพค้าขายสลากฯ ถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ รพ.วังสะพุง มีประวัติเดินทางไปจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 24-30 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา ปัจจุบันเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.วังสะพุง ทั้งนี้จากการตรวจสอบไทม์ไลน์ของหญิงวัย 46 ปี พบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 12 ราย โดยเป็นคนในครอบครัวจำนวน 5 รายและเพื่อนบ้านอีก 7 ราย โดยทั้งหมดได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อฯแล้ว คาดว่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.64)
ส่วนผู้ป่วยใหม่รายที่ 2 ถูกค้นพบที่ อ.ภูกระดึง เป็นเพศชาย วัย 65 ปี อาชีพขายอาหารตามสั่งอยู่หน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยเจ้าตัวเริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 2 มกราคม ก่อนจะเดินทางกลับมายังภูมิลำเนาที่ อ.ภูกระดึง ในวันที่ 3-5 มกราคม ก่อนถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จากหลังเข้ารับการตรวจที่ รพ.ภูกระดึง และพบผู้ที่มีการสัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 4 ราย แบ่งเป็นญาติ 3 ราย และเพื่อนร่วมอพาร์ตเมนท์อีก 1 ราย ซึ่งปัจจุบันได้ทำการส่งผลตรวจทั้งหมดแล้วคาดว่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.64)
ด้าน ผอ.รพ.เลย กล่าวว่า ผู้ป่วยที่ถูกค้นพบใหม่รายที่ 1 ที่ อ.วังสะพุง ปัจจุบันเข้ารับการแอดมิดที่ห้องความดันลบ รพ.วังสะพุง ความคืบหน้าล่าสุดผู้ป่วยยังไม่มีอาการแต่อย่างใด ขณะที่ผู้ป่วยรายใหม่อีกราย ที่ถูกค้นพบที่ อ.ภูกระดึง ปัจจุบันได้ถูกส่งตัวมากรักษาที่ รพ.เลย แล้ว โดยเจ้าตัวมีอาการป่วย มีน้ำมูก แต่อาการไข้ลดลงจากเดิม 39.00 องศาฯ เหลือ 36.5 องศาฯ กลับมาเป็นปกติแล้ว แต่ยังคงมีอาการแทรกซ้อน เช่น ปริมาณออกซิเจนที่ปลายนิ้วยังต่ำ และผลการเอ็กซ์เรย์พบว่ามีหัวใจพองโต แต่ปอดไม่บวม แพทย์ต้องทำการรักษาโดยให้อ๊อกซิเจนทางจมูก 3 ลิตร/นาที และใช้การรักษาตามแนวทางของกรมการแพทย์ต่อไปเนื่องจากผู้ป่วยรายนี้มีอายุมากและป่วยเป็นโรคแทรกซ้อนหลายโรค เช่น โรคเบาหวาน หอบหืด ความดันโลหิตสูง จึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้กล่าวว่า ตนยืนยันว่าทางจังหวัดเลย ไม่มีความต้องการที่จะปิดบังข่าวสารแต่อย่างใด หลังจากที่มีข่าวหลุดว่อนโซเชียลกรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ ชี้ทางทีมแพทย์ได้มรการแจ้งกับตนในช่วงเช้า จากนั้นต้องทำการสืบหาไทม์ไลน์และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดให้ละเอียดจึงมีการแถลงข่าวเพื่อความชัดเจนของข้อมูลและป้องกันความคลาดเคลื่อน
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 2 ราย ถูกค้นพบจากกลุ่ม 5 ทหารเสือ ซึ่งทำงานอย่างหนักในการตรวจสอบและติดตาม 8 กลุ่มเสี่ยง ที่มีเป้าหมายประมาณ 3,000 ราย ปัจจุบันได้ดำเนินการค้นหาเชิงรุก (Active Case Finding) ไปแล้ว 1,400 ราย และจนถึงวันนี้มีผู้ที่ถูกค้นพบและเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้วทั้งสิ้น 6,658 ราย และกำลังดำเนินการออกค้นหาอย่างต่อเนื่องเพื่อทำการ “แยกปลาออกจากน้ำ” ให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อฯ
ทั้งนี้จากการประชุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลยเมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา ได้มีการออกประกาศจังหวัดเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ตามแนวทางของ ศบค. ที่จัดให้ จ.เลย อยู่ในพื้นที่สีเหลือง แต่ทางจังหวัดเลย ได้มีการยกระดับมาตรการขึ้นมาอีกขึ้นเป็น “เหลืองแก่” เพื่อพยายามตรึงให้จังหวัดเลยยังอยู่ในพื้นที่สีเหลืองต่อไป ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชนทุกคนปฏิบัติตนตามหลัก DMHTT เพื่อยับยังการระบาดของไวรัสโควิด-19

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย /