ขอนแก่น(ชมคลิป)เกิดเหตุเพลิงไหม้เศษอ้อยในลูกหีบโรงงานน้ำตาลขณะซ่อมบำรุง

เกิดเหตุเพลิงไหม้ลูหีบโรงงานน้ำตาล ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ต้องสนธิกำลังเข้าดับไฟ ใช้เวลากว่า ชั่วโมง ในการดับไฟ   

       วันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 เวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ได้รับแจ้งว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานน้ำตาล ของบริษัท โรงงานน้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) เลขที่ 43 หมู่ 10 ถนนน้ำพอง-กระนวน ตำบลน้ำพอง โดยต้องระดมรถดับเพลิง จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและจาก ปภ.เขต 6 ขอนแก่น มากกว่า 15 คัน เพื่อดับไฟที่กำลังลุกไหม้

  พ.ต.อ.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรน้ำพอง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ต้นเพลิงได้ลุกไหม้บริเวณสายพานลำเลียงอ้อย โดยมีเศษอ้อยเก่าค้างอยู่ในขบวนการผลิต จากนั้นได้เกิดไฟฟ้าที่อยู่ใกล้ลัดวงจรทำให้สะเก็ดไฟไปติดกับเศษอ้อย จึงทำให้ไฟได้ลุกไหม้ เจ้าหน้าที่โรงงานได้พยายามดับไฟแต่ไฟได้ลุกไหม้จนเกินความสามารถ จึงได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ปภ.เขต 6 เข้ามาสนับสนุนช่วยดับไฟที่ไหม้ เพราะเนื่องจากมีชิ้นส่วนที่เพลิงลุกไหม้เป็นเชื้อไฟที่ต้องใช้สารเคมีในการดับไฟ

จนกระทั่งเวลา 23.00 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 จะได้เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

ขณะที่ นายเลิศลักษ์ เจนใจวิทย์ ผอ.โรงงานน้ำตาลเผยว่า ต้นเหตุเกิดจากเศษอ้อยที่ติดค้างอยู่ตามลูกหีบอ้อย ขณะที่ทำการซ่อมบำรุง ทำให้เสียหายเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายไฟที่อยู่รอบบริเวณ โดยจะต้องทำการซ่อมแซมเพื่อให้ทันในฤดูกการหีบอ้อย 62-63 ต่อไป