เลย(ชมคลิป)ภูกระดึง จัดงาน“สืบสานตำนานภูกระดึง สักการะพระพุทธเมตา บูชาเจ้าปู่ภูกระดึง”

อ.ภูกระดึง จัดงาน“สืบสานตำนานภูกระดึง สักการะพระพุทธเมตา บูชาเจ้าปู่ภูกระดึง” อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว
เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 6 พ.ย.63 ที่ถนนราชวิถี ศาลาพระพุทธเมตตา สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูกระดึง จ.เลย นายต่อศักดิ์ สกุลรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เป็นประธาน พิธีเปิดงาน“สืบสานตำนานภูกระดึง สักการะพระพุทธเมตา บูชาเจ้าปู่ภูกระดึง” โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 พ.ย.63 มีข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา พ่อค้า ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมงานจำนวนมาก มีกิจกรรม เริ่มจากขบวนแห่จากหน้าโรงเรียนอนุบาลชุมชนภูกระดึง นางรำร่วมรำบวงสรวงเจ้าปู่ฯ การแสดงอาการแห่งขุนเขา รำวงชาวบ้านย้อนยุค ประกวดสายพันธุ์ไก่ การแสดงสินค้าของดีเมืองภูกระดึง นิทรรศการและนวัตกรรมทางการศึกษา คอนเสิร์ต การประกวดวาดภาพ และการแสดงหมอลำดนตรีตลอดงาน


นางจินตนา โพธิ์พรหม นายกเทศบาลตำบลภูกระดึงกล่าวว่า วันหนึ่ง นายพรานออกตามล่า กระทิงโทนที่ปราดเปรียว เป็นเวลาหลายวันจนกระทั่งถึงเชิญเขาลูกหนึ่ง พบรอยเท้าที่ใหญ่และหนักของกระทิง นายพรานได้แกะรอยตามอย่างไม่ลดละจนขึ้นถึงยอดเขาภาพที่เห็นทำให้ถึงกับตะลึง เพราะพื้นที่บนยอดเขานั้นราบเรียบและกว้างใหญ่ไพศาล เต็มไปด้วยเหล่าสัตว์ป่านานาชนิด ทั้งกระทิงเก้งกวาง และช้างป่าหากินกันอยู่เป็นฝูงๆ ฝูง สัตว์ป่าเรานั้นไม่ได้ตกใจหรือตื่นกลัวในพานเลย เพราะไม่เคยเห็นคนมาก่อน ส่วนพรานเองก็ไม่กล้าที่จะยิงสัตว์เหล่านั้น เพราะเชื่อว่าภูเขายอดตัดที่เห็นนั้นเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์จึงได้กลับลงมาแล้วบอกเล่าเรื่องราวที่ได้ไปเห็นพบเจอมาให้เพื่อนเพื่อนบ้านฟังเรื่องราวจึงถูกเปิดเผยตั้งแต่นั้นมา


สมัยพี่ภูเขาลูกนี้ยังไม่มีชื่อ ก็มีตำนานเล่าว่ามีเสียงระฆังดังมาจากบนภูเขา ชาวบ้านเรียกหมู่บ้านนี้ว่าหมู่บ้านผีบังบด ซึ่งเป็นหมู่บ้านของมนุษย์จำพวกหนึ่งที่เราไม่สามารถจะเห็นตัวตนของเขาได้เมื่อเข้าใกล้หมู่บ้านทั้งหมู่บ้านก็จะเปลี่ยนสภาพกลายเป็นป่าทันทีและทุกวันพระจะมีเสียงกระดิ่งกระดึงหรือบางคนได้ยินเป็นเสียงระฆังบ้างจนกล่าวกันว่าเป็นเสียงของพระอินทร์ทำพิธีกรรม จนชาวบ้านกล่าวเป็นชื่อเขาลูกนี้ว่าภูกระดิ่ง เรียกแล้วเพี้ยนมาเป็นโทกระดึงจนถึงปัจจุบัน
อำเภอภูกระดึงส่วนราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านและพี่น้องประชาชนชาวอำเภอภูกระดึงได้ร่วมกันจัดงานประเพณีสักการะพระพุทธเมตตาบูชาเจ้าปู่ภูกระดึงแห่งขุนเขาสืบสานตำนานภูกระดึงขึ้นโดยกำหนดให้เป็นงานประเพณีระหว่างวันที่ 5-9 พฤศจิกายนของทุกปี กิจกรรมงาน ได้แก่การโยงสายสิญจน์อัญเชิญพระพุทธเมตตาลงมาจากยอดเขาเพื่อให้ชาวบ้านสักการะและทำพิธีบวงสรวงบูชาปู่ภูกระดึงซึ่งในการจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาวัฒนธรรมสืบสานประเพณีศิลปะอันดีงามและภูมิปัญญาของท้องถิ่นอำเภอ
นายต่อศักดิ์ สกุลรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง นายอำเภอภูกระดึง กล่าวว่า การจัดงาน “สืบสานตำนานภูกระดึง สักการะพระพุทธเมตา บูชาเจ้าปู่ภูกระดึง ประจำปี 2563 หน้าที่ว่าการอำเภอภูกระดึง ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนได้ร่วมกันจัดงานประเพณีสักการะพระพุทธเมตตา หรือ แห่งขุนเขาตำนานภูกระดึงขึ้น โดยกำหนดให้มีการจัดงานประเพณีระหว่างวันที่ 5-9 ของทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและภูมิปัญญาของท้องถิ่นรักษาวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่สำคัญของอำเภอภูกระดึง การเดินทาง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอภูกระดึง และชุมชน สืบสานวัฒนธรรมความเป็นภูกระดึง แสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคีในการรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวของชาวภูกระดึง โดยอาศัยวัฒนธรรมเป็นสื่อ มีประชาชนทั้ง 54 หมู่บ้าน 4 ตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมขน องค์กรเอกชนและสถาบันการศึกษา ร่วมจัดขบวนแห่ 9 ขบวน และนางรำบวงสรวง


ในการจัดงานในปีนี้นับได้ว่าเป็นภารกิจและหน้าที่ของชาวภูกระดึงผู้กระทำ เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้พี่น้องประชาชน และเยาวชนได้ร่วมกันสืบสานรู้จักรักและหวงแหนบ้านเกิดเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของภูกระดึง ให้เป็นผู้รู้จักของนักเรียนและบุคคลทั่วไปอย่างกว้างขวาง


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/จ.เลย