ขอนแก่น(ชมคลิป)พบเด็กติดเชื้อไวรัส RSV จำนวนมากในรอบสัปดาห์

จังหวัดขอนแก่นพบเด็กติดเชื้อไวรัส RSV จำนวนมากในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแพทย์ต้องให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กำชับให้เข้มงวด ใช้มาตรการเช่นเดียวกับโควิด-19

        วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ขอนแก่น ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาเข้าพบแพทย์ เพื่อตรวจอาการหลังจากที่บุตรหลายนมีอาการไข้ และเข้าข่ายติดเชื้อไวรัส RSV ไวรัสที่กำลังมีการแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

        พญ.จันทร์เพ็ญ  ประฏิภาณวัตร กุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชพฤกษ์ ขอนแก่น เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีเด็กที่เข้ามารับการรักษา ระบบทางเดินหายใจรวมถึงโรคมือเท้าปาก เพิ่มขึ้น 3 เท่า ส่วนโรค rsv มีตั้งแต่อาการไม่มากจนถึงอาการหอบ  บางคนถึงขั้น ICU ซึ่งบางคนจะมีอาการเล็กน้อยเป็นไข้มีน้ำมูก ไอมีเสมหะบางคนมีอาการหายใจเร็ว  มาตรวจแล้วพบว่ามีภาวะออกซิเจนน้อยกว่าเกณฑ์  บางรายต้องเพิ่มออกซิเจนเนื่องจากว่าโรค rsv เป็นโรคไวรัส   ซึ่งการให้ยาฆ่าเชื้อเฉพาะจะไม่มี  ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาตามอาการ   สามารถรักษาได้   และจะเน้นเช็ดตัวลดไข้ไม่ให้ถูกอากาศเย็น ดื่มน้ำบ่อยๆ   ทานยาแก้แพ้  ยาละลายเสมหะ   ส่วนผู้ปกครองสามารถช่วยเคาะปอดเด็กได้ในช่วงที่เด็กไอมากๆ หากอาการไม่ดีขึ้นสามารถนำมาพบแพทย์ได้  เด็กบางคนมีอาการไอและอาเจียน  ผู้ปกครองไม่ต้องตกใจจะเป็นการช่วยในการขับเสมหะได้

          พญ.จันทร์เพ็ญ  ยังแนะนำว่าเด็กที่ป่วย ไม่ควรไปโรงเรียนอยากให้คุณพ่อคุณแม่ล็อคดาวน์เด็กเหมือนเป็นโควิด   เพราะ rsvในเด็กมันเหมือนกับโรคโควิด แต่rsv ไม่ค่อยมีผลกับผู้ใหญ่แพทย์ก็ดูแลได้ปกติ  เนื่องจากการแพร่กระจายของ rsv มีทั้งทางเดินหายใจ  จากการไอ จามและเป็นการสัมผัสด้วย  กลายเป็นโรคติดต่อง่าย  หากไม่สบายควรที่จะอยู่กับบ้านไม่ควรที่จะไปโรงเรียนหรือไปเที่ยวตามห้าง  โดยที่เด็กที่มีอาการน้อยๆก็จะแพร่กระจายให้กับเด็กเล็กได้  และในบ้านที่มีเด็กหลายคนหากเด็กที่ไปโรงเรียนมีเด็กเล็กๆไม่ถึง 2 ขวบให้ระวังกลุ่มนี้ด้วย   หลายรายที่ยังไม่ถึงเดือนก็ติด rsv ทำให้มีอาการรุนแรงได้  ซึ่งในรอบสัปดาห์นี้มีเด็กที่ติด rsv จำนวนเยอะมากเกือบ 80% ของที่นี่จะเป็น rsv ซึ่งอัตราการแอดมิดของเด็กที่มารักษาที่นี่ทั้งหมดเกือบ 100 คน

         ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สาธารณสุข และสถานรับเลี้ยงเด็ก โดยเฉพาะศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้เพิ่มมาตรการป้องกันการติดเชื้อในโรงเรียน หลังพบผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ และ RSV ในสัปดาห์นี้พุ่งหลายร้อยราย  โดยกำชับให้ดูแลเช่นเดียวมาตรการการแพ่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทั้งการหมั่นล้างมือ และการสวมหน้ากากอนามัย ในพื้นที่แออัด หากป่วยให้หยุดเรียนทันที.