ขอนแก่น(ชมคลิป)สวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่ลูกม้าลายต้อนรับวันเพ็ญ

สวนสัตว์ขอนแก่น อวดโฉมลูกม้าลาย สมาชิกใหม่ เพศผู้ จำนวน 1 ตัว             เกิดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ต้อนรับวันลอยกระทง

             วันที่ 30 ตุลาคม 2563 นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ข่าวดี เมื่อ “ม้าลาย” สัตว์ป่าที่มีถิ่นกําเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกา ได้ออกลูกมาเป็นสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่น เป็นลูกม้าลาย เพศผู้ จำนวน 1 ตัว โดยได้คลอดลืมตาดูโลกเมื่อวันที่26 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ต้อนรับวันลอยกระทง โดยเกิดจาก พ่อม้าลายชื่อ “พ่อใหญ่” วัย 4 ปี และแม่ม้าลายชื่อ “แม่แพลน” วัย 3 ปี ลูกม้าลายมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ซึ่งแม่ม้าลาย ให้นมลูกเองและมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะนี้สวนสัตว์ขอนแก่น มีม้าลายฝูงใหญ่อยู่ในความดูแลถึง 7 ตัว รวมลูกม้าลายที่เพิ่งเกิดนี้ด้วย พร้อมให้นักท่องเที่ยวสัมผัสความน่ารักของ “ลูกม้าลาย” ได้ทุกวันที่บริเวณส่วนแสดงสัตว์แอฟริกา (Africa)

       สำหรับม้าลาย (Common Zebra) ลักษณะทั่วไป ลำตัวมีลายสีดำขาวสะดุดตาตัดกันชัดเจน จมูกดำ ขนแผงคอสั้น ใบหู และนัยน์ตาโต กีบเท้ากลมเล็ก ชอบอาศัยอยู่ตามที่ราบโล่งเป็นหญ้า ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ฝูงหนึ่งมีหลายร้อยตัวจนถึงเป็นพันก็มี โดยจะเล็มหญ้าหากินร่วมกับสัตว์อื่นในทุ่งกว้าง เช่น นกกระจอกเทศ ยีราฟ แอนทิโลป และสัตว์กีบชนิดอื่นๆ ซึ่งมักจะมีนกกินแมลงจับเกาะอยู่บนหลัง เพื่อช่วยระวังภัยและ    กินพวกแมลงที่มารบกวน นกกระจอกเทศและยีราฟ จะคอยช่วยเป็นป้อมยามคอยเตือนภัย และระวังภัยให้ เพราะม้าลายสายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกและหูไวมาก ฟันคม พบทั่วไปในทวีปแอฟริกาแถบที่ราบโล่งทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า กินหญ้าและเมล็ดพืช สอบถามเพิ่มเติมโทรได้ที่  ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น  หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง  Social Media  www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com