ขอนแก่น(ชมคลิป)เจ้าหน้าที่อุทยานฯใช้ทั้งกรงดักและโดรนติดกล้องอินฟาเรดไล่ล่าหมีควาย

เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ขอนแก่น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำกรงดักสัตว์มาติดตั้งเพิ่มอีก กรง ที่คาดว่าหมีควายจะย้อนกลับเข้ามาหากินในช่วงกลางคืน หลังปูพรมค้นหา วันเต็ม ยังไม่เห็นตัว

         วันที่ 10 กันยายน 2563 18.00 น. เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทยอยนำกรงดักสัตว์ จำนวน 6 กรง ขึ้นรถกระบะออกจากองค์การบริหารส่วนตำบลบริบูรณ์ อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น เพื่อนำไปวางไว้ตามบริเวณป่ามันสัมปลังและพื้นที่ที่คาดว่าหมีควายที่ทำร้ายชาวบ้านเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา จะออกมาหากินในช่วงกลางดึกคืนนี้ จำนวน 6 จุด เพิ่มจากเมื่อวานนี้ที่ติดตั้งไว้ 1 จุด โดยใช้ขนุน น้ำผึ้งและน้ำหวาน เป็นเหยื่อล่อให้หมีควายสนใจ เมื่อหมีเข้าไปในกรงจะไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 ชุด ต้องเร่งมือวางกรงกับดักให้ทันก่อนค่ำเพื่อความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้

            ส่วนในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) ในเวลาประมาณ 04.00 น. เจ้าหน้าที่จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) จะนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนที่ติดตั้งกล้องตรวจจับความร้อน ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ที่มีการติดตั้งกรงดักสัตว์และบริเวณที่คาดว่าหมีความอาจอาศัยอยู่ ซึ่งหากหมีย้อนกลับเข้ามา กล้องตรวจจับความร้อนก็จะสามารถตรวจจับความร้อนได้ และหากพบว่าเป็นหมีควาย ก็จะนำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เข้าปฏิการทันที.