มหาสารคาม(ชมคลิป)ตำรวจมหาสารคามแจงความคืบหน้าคดีลูกชายรองนายก อบต.

ผู้การฯ มหาสารคาม เผยคืบหน้าคดีลูกชาย รอง นายก อบต. ยิงชาวบ้านเสียชีวิต หลังทนายดังพาญาติยื่นหนังสือร้องกองปราบ คดีไม่คืบ ล่าสุดตำรวจได้ดำเนินการตามพยานหลักฐาน ข้อมูลข้อเท็จจริงทีเกิดขึ้น ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รับรองไม่มีผู้มีอิทธิพล ผิดว่าไปตามผิด
จากกรณีนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ พร้อมด้วยญาตินายพันธกานต์ ขอชดกลาง หรือน้องแซค อายุ 18 ปี เข้ายื่นหนังสือต่อกองปราบปราม เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดีที่หลานชายถูกยิงเสียชีวิต ตั้งแต่เดือนมกราคม 62 โดยมีการเปลี่ยนตัวอัยการคนใหม่ และได้มีการส่งสำนวนกลับมาที่ตำรวจให้สอบสวนเพิ่มเติม แต่คดีไม่คืบหน้า
วันที่ 28สิงหาคม 63 เวลา0 9.30 พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มกราคม 62 นายพันธกานต์ ขอชดกลาง หรือน้องแซค อายุ 18 ปี ถูกยิงเสียชีวิต ต่อมา รอง นายก อบต.ลานสะแก ได้เดินทางมามอบตัว ที่ สภ.พยัคฆภูมิพิสัย พร้อมด้วยอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ แต่จากการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว ปรากฏว่า ผู้ก่อเหตุตัวจริงคือบุตรชายของรอง นายก อบต. จึงได้ดำเนินการแจ้งข้อหาฆ่าคนตาย และคดีอาวุธปืน กับบุตรชายรอง นายก อบต. หลังจากนั้น ได้ทำสำนวนส่งอัยการสั่งไม่ฟ้องรอง นายก อบต. โดยมีความเห็นไปที่พนักงานอัยการว่า จะต้องดำเนินคดีกับ รอง นายก อบต. ในข้อหาแจ้งความเท็จ ช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้ถูกจับกุม
โดยทางตำรวจได้ส่งสำนวนไปที่พนักงานอัยการเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 62 ทางพนักงานอัยการสั่งสอบเพิ่มเติมเมื่อเดือน ตุลาคม 62 ซึ่งทางตำรวจก็ได้ทำสำนวนส่งไปแล้ว และล่าสุดเมื่อ 14 ก.ค. 63 พนักงานอัยการได้สั่งสอบเพิ่มเติมอีกหนึ่งประเด็น กำหนดให้ส่งวันที่ 25 สิงหาคม 63 แต่พยานที่จะต้องสอบปากคำเพิ่มเติมจะเดินทางกลับมาในพื้นที่ในวันที่ 4 กันยายน นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดยาว เนื่องจากพยานไปทำงานต่างจังหวัด โดยได้นัดหมายกันเรียบร้อยแล้ว และเมื่อสอบปากคำพยานเพิ่มเติมเสร็จก็จะได้ส่งไปให้กับพนักงานอัยการต่อไป ซึ่งเมื่อส่งสำนวนไปแล้ว ทางตำรวจก็ไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ และได้มีการแจ้งข้อมูลให้กับผู้เสียหายได้ทราบเป็นระยะ
ทั้งนี้ ในส่วนของตำรวจได้ดำเนินการตามพยานหลักฐาน ข้อมูลข้อเท็จจริงทีเกิดขึ้น ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งในยุคนี้คงรับรองไม่มีผู้มีอิทธิพล ในการดำเนินงานของตำรวจ ต้องดำเนินงานอย่างรวดเร็ว เป็นธรรมและเสมอภาค