กาฬสินธุ์(ชมคลิป)ผลกระทบโควิดชายไทยแห่สมัครทหารกองเกินทะลุเป้า


บรรยากาศคัดเลือกทหารกองเกินเพื่อเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการที่จังหวัดกาฬสินธุ์คึกคัก ชายไทยแห่สมัครเป็นทหารจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ เผยผลกระทบโควิด-19 ตกงานจึงอยากเป็นทหาร รับใช้ชาติ ขณะที่สีสันยังเป็นกลุ่มสาวประเภทสองทั้งที่แปลงเพศและยังไม่แปลงเพศ แต่งสวยประชันความงามมารายงานตัวและตรวจร่างกาย เรียกเสียงฮือฮาคึกคัก
เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ที่หอประชุมอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พันเอกรวิรักษ์ สัตตบุศย์ ผู้บังคับศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 22 จ.อุบลราชธานี เป็นประธานกรรมการตรวจเลือกทหารกองเกินเพื่อเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 โดยมีพันเอกวิวัฒน์ ทิพย์อาภรณ์ สัสดี จ.กาฬสินธุ์ พันโทสมพร พันธ์ละออ สัสดีอำเภอยางตลาด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 22 เจ้าหน้าที่สำนักงานสัสดีอำเภอยางตลาด และฝ่ายปกครองอำเภอยางตลาด ดูแลความเรียบร้อย
โดยบรรยากาศการคัดเลือกคึกคักเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า มีชายไทยเข้ารับการตรวจคัดเลือก ตรวจร่างกายกันจำนวนมาก ก่อนที่จะมีการล้วงไหกับสลากใบดำใบแดง ซึ่งสีสันยังอยู่ที่สาวประเภทสอง ที่มีทั้งแปลงเพศแต่งตัวสวยงามไม่แพ้หญิงสาวและยังไม่แปลงเพศเข้ามาตรวจคัดเลือก ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก ท่ามกลางบรรดาญาติพี่น้อง เพื่อนและกองเชียร์ที่คอยลุ้นกันอยู่ข้างหอประชุม โดยเฉพาะชายที่ออกอาการตุ้งติ้งที่ออกมาจับสลากมีความตื่นเต้น บางคนลุ้นจนกลั่นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ซึ่งหลังจับได้ใบดำต่างแสดงท่าทางดีใจกันอย่างเห็นได้ชัด
ด้านพันเอกวิวัฒน์ ทิพย์อาภรณ์ สัสดี จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การตรวจเลือกทหารกองเกินเพื่อเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการปีนี้ ที่จ.กาฬสินธุ์มีชายไทยอายุ 21 ปีบริบูรณ์ที่ได้รับหมายเรียกเข้ารับการตรวจเลือกและครบกำหนดผ่อนผันใน 18 อำเภอจำนวน 5,154 นาย ขณะที่มีโควตารับทหารกองเกินเข้าประจำการ จำนวน 1,639 นาย โดยเริ่มดำเนินการตรวจเลือกมาตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม2563 และจะสิ้นสุดวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ทั้งนี้ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่พบว่าการตรวจเลือกทหารกองเกินปีนี้ มีชายไทยชาว จ.กาฬสินธุ์ ให้ความสนใจเป็นทหารรับใช้ชาติ โดยภาพรวมทั้ง 18อำเภอ มีชายไทยสมัครใจสมัครเป็นทหารรับใช้ชาติเป็นจำนวนมาก เช่นที่อำเภอนาคูในวันแรก ที่มียอดต้องการเพียง 50 นาย แต่พบว่าสมัครใจเป็นทหารถึง 54 นาย
พันเอกวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า จากการที่ชายไทยชาว จ.กาฬสินธุ์สมัครเป็นทหารรับใช้ชาติเป็นจำนวนมากดังกล่าว ถึงแม้จะยังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้ว่ามากกว่าทุกปีที่ผ่านมากี่เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากยังไม่สิ้นสุดการตรวจเลือก แต่ประเมินตัวชี้วัดว่าสาเหตุจากการประชาสัมพันธ์ให้เห็นความสำคัญของการรับใช้ชาติ รวมทั้งสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่จะได้รับจากการเป็นทหาร ซึ่งสามารถที่จะไปต่อเป็นทหารนายสิบได้ ในกรณีที่ต้องการความก้าวหน้า นอกจากนี้ยังทราบว่าหลายคนได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองให้สมัครเป็นทหารด้วย โดยเฉพาะจากผลกระทบโควิด-19 ที่หลายคนเกิดภาวะว่างงาน จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ชายไทยชาว จ.กาฬสินธุ์ สมัครเป็นทหารรับใช้ชาติในครั้งนี้
อย่างไรก็ตาม ในการตรวจเลือกทหารกองเกิน เพื่อเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจเลือกและตรวจสุขภาพผู้เข้ารับการตรวจเลือกอย่างละเอียด ทั้งสภาพร่างกาย โรคประจำตัว โดยสีสันยังอยู่ที่สาวประเภทสอง ทั้งที่แปลงเพศและยังไม่แปลงเพศ ที่แต่งสวยมาประชันความงามในขณะตรวจเลือก เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก