หนองบัวลำภู(ชมคลิป)ผู้ว่าฯหนองบัวลุ่มภู ชักศาสตราวุธ เปิดงานแสดงแสง สี เสียง สุดยิ่งใหญ่อลังการ ย้อนตำนานนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน

ผู้ว่าฯหนองบัวลุ่มภู ชักศาสตราวุธ เปิดงานแสดงแสง สี เสียง สุดยิ่งใหญ่อลังการ ย้อนตำนานนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน สายสัมพันธ์พี่น้องสองฝั่งโขง หนุนการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์วิธี วิถีถิ่นหนองบัวลำภู ตอน จารึกมหัศจรรย์สุวรรณคูหา สร้างจิตสำนึกฮักบ้านเกิดคนสุวรรณ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมามี นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ศาสตราวุธ เปิดงานแสดง แสง สี เสียง “ตำนานนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน” ตอนจารึกมหัศจรรย์สุวรรณคูหา” ณ เวทีกลางน้ำอ่างเก็บน้ำวัดถ้ำสุวรรณคูหา หมู่ที่ 7 บ้านคูหาพัฒนา ต.นาสี อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู โดยมีนางปลื้มจิต จงศุภวิศาลกิจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู พ.อ.ปริชญ์ สุคันธศรี รอง ผอ.กอ.รมน.หนองบัวลำภู (ท) นายวัชรินทร์ สุตลาวดี ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง สสจ.หนองบัวลำภู พร้อม

นางศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการ นางชวนพิศ พีรวรสกุล รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู คณะกรรมการ ที่ปรึกษา สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าคหบดีชาวหนองบัวลำภู กลุ่มพลังมวลชนคนสุวรรณคูหา กว่า 500 คนร่วมพิธีเปิดงาน

นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ ตำนานมหาราชที่ยิ่งใหญ่ ตอนหนึ่งซึ่งสำคัญคือที่วัดถ้ำสุวรรณคูหา ที่พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ในสมัยนั้นได้เลือกทำเล พื้นที่ของบริเวณวัดถ้ำสุวรรณคูหาเป็นที่พำนักและก็อยู่ห่างจาก สปป.ลาว เพียง 65 กิโลเมตร วัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีความเก่าแก่มานาน มีพระพุทธรูป พระธาตุเก่าแก่ ศิลปะแบบล้านช้างซึ่งไม่มีในภาคอีสาน และกล้ายืนยันได้ว่ามีเพียงแห่งเดียวในภาคอีสานอยู่ที่นี่ มีวัฒนธรรรมของคนพื้นถิ่นที่งดงาม อย่างผ้าไหมทอลายขิด ลายโบราณที่สืบสานกันมาเป็นภูมิปัญญาเลิศล้ำในเรื่องของการทอผ้าไหม สามารถมาหาซื้อได้ในงานนี้

นางสาวพัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าในการจัดงานแสดง สี เสียงตำนานนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน” ตอนจารึกมหัศจรรย์สุวรรณคูหา” ในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่มีเปิดการแสดง แสง สี เสียง กลางแจ้ง บริเวณอ่างเก็บน้ำและหน้าผาภายในวัดถ้ำสุวรรณคูหา เป็นฉากหลัง สร้างเวทีการแสดง ในน้ำพร้อมเอฟเฟค ฉากของการต่อสู้มีความสมจริงของนักแสดงพร้อมนักแสดงประกอบฉากเวทีนักเรียนจากโรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ โดยมีนางสาวนุนี กุมพลภักดี นักแสดงนำจาก สปป.ลาว ร่วมแสดงในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเล่าขานจากการแสดงประกอบที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ สร้างความตื่นตาตื่นใจ ประทับใจ ให้กับของนักท่องเที่ยวที่มาชมการแสดงหาชมได้ยาก

วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าการแสดง แสง สีเสียง ในครั้งนี้เป็นการเล่าตำนานความเป็นมาของ เมืองหนองบัวลำภู เหมือนกับได้ย้อนประวัติศาสตร์ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-7 กรกฎาคม และจะมีการแสดง แสง สี เสียงในค่ำคืนวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2563 ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาโดยในปี นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางมาเที่ยวชมงาน แสง สี เสียง ตำนานนครเขื่อนขันธ์ “ตอนจารึกมหัศจรรย์สุวรรณคูหา ได้ฟรี นอกจากนั้นภายในงานยังมี การจัดนิทรรศการทางศิลปวัฒนธรรม จำหน่าย สินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม การแสดงของศิลปินพื้นบ้าน วิถีความเป็นพื้นถิ่นของดินแดนอีสานของคนหนองบัวลำภู

นางสาวพัชนีฯ วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ยังกล่าวอีกว่าการจัดงานแสดง แสง สีเสียง ในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้อัตลักษณ์ วิธี วิถีหนอนองบัวลำภู ในการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนชาวหนองบัวลำภู ได้นำเอาต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในจังหวัดมาต่อยอดและสร้างสรรค์ ภายใต้อัตลักษณ์ของตนเอง ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ภายในงานนั้นล้วนเกิดจาก การนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดและสร้างสรรค์ จากต้นทุนทางวัฒธรรมที่มีอยู่ในจังหวัดอย่างแท้จริง ในความเป็นตัวตนของคนเมืองหนองบัวลำภู และในขณะเดียวกันการเล่าเรื่องตำนานนครเขื่อนขันกาบแก้วบัวบาน ตอน”จารึก มหัศจรรย์สุวรรณคูหา”ในครั้งนี้ เป็นการปลุกจิตสำนึกของเยาวชน-ประชาชนคนสุวรรณคูหา ให้เกิดความรักความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน ช่วยกันรังสรรค์สำนึกรักบ้านเกิดของตนเองมากยิ่งขึ้น นางสาวพัชนีฯ วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวทิ้งท้ายในที่สุด


ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู