กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรโนนชัย ต.โนนหัน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เข้ารับการคัดเลือก กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรดีเด่นระดับเขต ปี 2563

เมื่อเร็วๆนี้ที่บริเวณที่ทำการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโนนชัย ต.โนนหัน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นางสาวพนิตนาฎ วงศ์ยิ้ม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการเกษตร ประธานคณะกรรมการคัดเลือก กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรดีเด่นระดับเขต นำคณะกรรมการ ลงพื้นที่คัดเลือกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรโนนชัย ซึ่งผ่านการคัดเลือกในระดับจังหวัดเข้ารับการคัดเลือกในระดับเขต เป็น 1 ใน 3 กลุ่มที่ผ่านเข้ารอบในระดับนี้

ซึ่งในครั้งนี้ นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.สอิสร์ โบราณ เกษตรจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจกลุ่มในครั้งนี้ด้วย โดยมีนางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ กล่าวต้อนรับ นายวันที เนื่องชุมพล เกษตรอำเภอชุมแพ พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ พ.ท.อุเทน จีนทองหลาง ผบ.ร.8พัน.2 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาว ต.โนนหัน ร่วมให้การต้อนรับในครั้งนี้ด้วย

สำหรับความเป็นมาของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรโนนชัย ในปี พ.ศ.2527 สำนักงานเกษตรอำเภอชุมแพ ได้นำสมาชิกกลุ่มเดินทางไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ไปดูกลุ่มทอผ้า และกลุ่มทำขนม ณ อำเภอสีชมพู กลุ่มจึงเกิดแนวความคิดอยากจะทำกิจกรรมที่ใช้เวลาหลังจากการว่างเว้นการทำการเกษตร ในรอบปีการผลิตปกติ และเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกเพิ่มขึ้นมากกว่าการปลูกถั่วหลังฤดูทำนา กลุ่มจึงเกิดแนวความคิดว่าจะทอผ้าขาวม้าด้วยกี่กระดุก ตามแบบที่เคยได้ไปศึกษาดูงานมา กลุ่มจึงเริ่มกิจกรรมทอผ้าขาวม้าด้วยกี่กระตุก และมีการนำผลิตภัณฑ์หลายอย่างมาทอด้วยกี่กระตุก เช่น ผ้าถุงลายมัดหมี่ ผ้าโสร่ง และพัฒนาต่อยอดนำผ้าทอกี่กระตุกทำลายมัดย้อมสวยงาม การรวมตัวของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโนนชัยก็ดำเนินกิจกรรมต่อมาถึงปัจจุบัน และปัจจุบันใช้ชื่อ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรโนนชัย และมีนางหนูสิน ขันธะมาตร เป็นประธาน ปัจจุบันมีสมาชิก 122 คน