ขอนแก่น – ช้างป่าหลงฝูงกลัดมัน ทำร้ายชาวบ้าน ในกระท่อมไร่อ้อยเสียชีวิต

ช้างป่ากลัดมัน ทำร้ายชาวบ้าน ในกระท่อมไร่อ้อยเสียชีวิต 1  อีก ราย กระโดดลงสระน้ำรอดหวุดหวิด เผยเป็นช้างป่าหลงเข้าพื้นที่

             4 เม.ย.67 นางเกสร ศรีสะอาด อายุ 64 ปี ได้โชว์บาดแผลบริเวณหัวเข่าและตามแขน หลังจากที่ได้กระโดดลงสระน้ำ ภายในไร่อ้อยท้ายบ้านดงลาน หมู่ 1 ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น เพื่อเอาชีวิตรอด หลังถูกช้างป่าได้เข้ามาทำร้าย ขณะที่กำลังนอนพักผ่อน อยู่ภายในกระท่อมกับนายยิ้ม พิมพ์เนาว์ 79 ปี สามี แต่สุดท้ายช้างป่าได้ทำร้ายนายยิ้มด้วยการใช้งวงฟาด และเหยียบเข้าที่ลำตัว เสียชีวิตริมสระน้ำ จากนั้นช้างป่าได้หลบหนีไป โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 00.00 น. ที่ผ่านมา จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ที่กำลังออกติดตามช้างป่าได้ยินเสียง จึงรีบเข้ามาช่วยเหลือพร้อมกับแจ้งกู้ชีพ อบต.ดงลาน แต่สุดท้ายนายยิ้มได้เสียชีวิตไปแล้ว

              นายสายันต์ ทนทาน อายุ 57 ปี ผู้ช่วยกำนันตำบลดงลาน บอกว่า ช้างป่าฝูงนี้ได้เข้ามาในพื้นที่ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้มาพบจึงแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน พร้อมทั้งผู้นำชุมชนได้ช่วยกันผลักดันให้กลับพื้นที่ ซึ่งช้างฝูงนี้เป็นช้างที่มาจากภูหลวง จังหวัดเลย และได้มีการออกมาหากินผ่านอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จนกระทั่งมีช้างที่แตกโขลงเข้ามาในพื้นที่ แม้ว่าจะมีการผลักดันให้กลับพื้นที่แต่ช้างก็กลับมา เพราะพื้นที่ตำบลดงลาน มีความสมบูรณ์มีอาหารที่ช้างชอบกิน

                ส่วนช้างที่ทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตนั้นเป็นช้างเพศผู้อายุประมาณ 8-9 ปี และแตกออกจากฝูงที่มีจำนวน 5 ตัว เหลือตัวเดียวเพราะไม่ยอมกลับพื้นที่ พร้อมกับมีนิสัยดุร้าย เมื่อวานพบว่าช้างได้เข้ามาในพื้นที่บ้านลานเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนในการผลักดันตั้งแต่ช่วงเย็น โดยมีการใช้โดรนจับความร้อนในการติดตาม โดรนแบตเตอรี่หมดจึงใช้วิธีการฟังเสียง จนกระทั่งมายินเสียงช้างเข้าทำร้ายคน และเมื่อมาถึงช้างได้หลบหนีไปแล้ว

             จากเหตุการณ์ที่เกิดสร้างความเสียใจให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต และยังสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ ได้มอบเงินจำนวน 1 แสนบาท และทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น ได้มอบเงินจำนวน 3 พันบาท เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต.