ขอนแก่น (ชมคลิป) ‘อ้ายไหม’ ไหมไทย หัวใจศิลป์ แสดงพลังร่วมกับด้อมส้มขอนแก่น

ไหมไทย หัวใจศิลป์” ศิลปินนักร้องลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง จับไมค์ร้องเพลง มารดาชำรุด” ร่วมแสดงพลังแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณี พิธาฯ ถือหุ้นสื่อ วอน ส.ว.ยืนข้างประชาชนและเคารพเสียงของประชาชน

           

              12 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เฟซบุ๊คแฟนเพจ “ดาวดิน สามัญชน Daodin Commoners” ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊คเชิญชวนนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมชุมนุม เพื่อร่วมแสดงจุดยืนถึงการกระทำของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณี มติ กกต. 4 ต่อ 1 เห็นชอบส่งคดี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีข้อกล่าวหา ถือหุ้นสื่อ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยข้อความในโพสต์ระบุว่า นัดชุมนุมด่วน วันนี้ !!ที่คอมเพล็กซ์ มข. เวลา18.00 น. ร่วมแสดงจุดยืนถึงการกระทำของกกต.ก่อนเลือกนายก 1 วัน ปมหุ้นสื่อ ITV ศูนย์อาหาร (คอมเพล็กซ์) #ม็อบ12กรกฎาคม66 #กกตมีไว้ทำไม #เลือกตั้ง66 #ดาวดินสามัญชน ภายหลังจากทางเพจฯ ได้โพสต์เชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมแสดงจุดยืน ได้มีนักศึกษา ม.ขอนแก่น และประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุม ประมาณ 100 คน โดยตลอดการชุมนุม มีตัวแทนนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย สลับสับเปลี่ยนกันมาจับไมค์ปราศรัยวิพากวิจารณ์การทำหน้าที่ที่ไม่เป็นกลางของ กกต. ตามมาด้วย นายวุฒิรักษ์ แพงตาแก้ว อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต4 พรรคก้าวไกล และนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่” ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล

           จากนั้นในเวลา 19.38 น. นายมนต์ชัย รักษาชาติ หรือ ไหมไทย หัวใจศิลป์ ศิลปินนักร้องลูกทุ่งหมอลำ ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมชุมนุมแสดงพลังร่วมกับนักศึกษาและประชาชน โดยเจ้าตัวมาในชุดธีมสีส้ม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าไปคอมเม้นต์ในเพจเฟซบุ๊ค “ดาวดิน สามัญชน Daodin Commoners” ว่าจะเดินทางมาร่วมกิจกรรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ โดยสาระสำคัญของการเดินทางมาปราศรัยพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้ คือ ต้องการแสดงออกว่า ไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ไม่เป็นกลางของ กกต. ก่อนที่เจ้าตัวจะปิดท้ายการปราศรัยพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยการร้องเพลง “แม่ฮ้างมหาเสน่ห์” หรือแปลเป็นภาษากลางว่า “มารดาชำรุด” ตามคำเรียกร้องของนักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรม โดยหลังจากร้องเพลงจบ มีนักศึกษาและประชาชนมาขอถ่ายภาพกับไหมไทยด้วย

                 ไหมไทย หัวใจศิลป์ ศิลปินนักร้องลูกทุ่งหมอลำ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมฯ ว่า  การเดินทางมาร่วมกิจกรรมร่วมกับนักศึกษาในวันนี้ ก็เพื่อแสดงให้เห็นจุดยืนในคำว่าประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ ว่าตนตัวเรามีสิทธิในระบอบประชาธิปไตยอย่างไรบ้าง สามารถทำอะไรได้บ้าง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในเฟซบุ๊คส่วนตัวเห็นไหมไทยมีการโพสต์เฟซบุ๊ควิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของ กกต.ค่อนข้างรุนแรง เพราะเหตุใด เจ้าตัวตอบว่า ใครกันที่เป็นคนตั้ง กกต.ขึ้นมา ทำไมถึงมีอำนาจเหนือกว่าอำนาจของประชาชนได้อย่างไร ซึ่งเราก็ต้องช่วยกันค้นหาคำตอบ ตนเองก็ไม่ได้รู้ตื่นลึกหนาบางมากมาย แต่คำว่า ความยุติธรรม มันไม่ชัดเจนในเรื่องอำนาจหน้าที่ทางกฎหมาย หากเราจับตามองไปเรื่อย ๆ เรายิ่งจะเห็นว่าความถูกต้องมันไม่ค่อยมี อย่างเช่นกรณีของพรรคก้าวไกล ประชาชนเป็นคนเลือกมาก็ไม่น่าจะมีเรื่องติดคัดอะไรมากมาย ทำไมไม่ให้ประชาชนเขาได้ชื่นชมว่าสิ่งที่เขาเลือกมามันจะเดินหน้าอย่างไร ให้เขาได้ลองทำงานบ้าง ถ้าเขาทำงานไม่ได้จริง ๆ เราก็เลือกใหม่ได้ แต่ตอนนี้เขายังไม่ได้เริ่มทำงานเลยด้วยซ้ำ แต่กลับเกิดความวุ่นวายกันแล้ว ซึ่งมันทำให้ประชาชนเริ่มเห็นว่าความหวังของเขามันริบหรี่ในการที่จะฝากความหวัง ฉะนั้นไหน ๆ เหตุการณ์มันก็เดินมาในรูปแบบนี้แล้ว ตนเองจึงตัดสินใจว่า เราต้องออกมาแสดงจุดยืนว่า เราทนไม่ได้ที่จะเห็นบ้างเมืองเป็นแบบนี้

ตนเองขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ยืนยันว่า บ้านเมืองเราจะต้องเป็นประชาธิปไตย และตนเองก็อยากฝากไปถึง ส.ว. รวมทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราทุก ๆ ท่านว่า แม้จะทราบดีว่าตอนนี้ ส.ว.มีการแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย มีเรื่องผลประโยชน์มากมาย ต่างคนต่างมีความชอบที่ต่างกัน แต่ก็อยากให้ทุกท่านมองเรื่องความถูกต้อง นึกถึงความหวังของประชาชนที่ฝากความหวังเอาไว้ ซึ่ง ส.ว.แต่ละคนที่เข้ามา ต่างก็ผ่านการคัดเลือกว่ามีคุณสมบัติที่ดีเพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชน ก็ขอให้ ส.ว.ทุกท่านคำนึงถึงความถูกต้องและคุณธรรมด้วย.