ศรีสะเกษ – ชาวบ้านระทม ฝนตก 5 นาที น้ำท่วมหมู่บ้าน 1,600 หลัง เดือดร้อนซ้ำซากไร้การแก้ไข

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 7 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ศรีสะเกษ ได้เกิดพายุฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่หมู่บ้านเคหะชุมชนและบริการชุมชน หมู่ 6 ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนานกว่า 2 ชั่วโมง ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมขังและไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่กว่า 1,600 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากท่อระบายน้ำอุดตัน ทำให้น้ำไหลเอ่อท่วมถนนบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร และท่วมชุมชน รถเล็กสัญจรจรลำบาก ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำซากยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

นายสรศักดิ์ ฝากกิจ อายุ 30 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ตนซื้อบ้านราคาหลังละเกือบ 2 ล้านบาท ปากซอย 39 ซึ่งตรงข้ามกับซอย 1 อยู่มา 2 ปีแล้ว เจอปัญหาเดิมๆซ้ำๆ ทุกครั้งที่เกิดฝนตกหนัก ไม่เกิน 5 นาที น้ำจะไหลมาตามถนนและท่วมเส้นทางเข้าหมู่บ้านเป็นประจำ จากนั้นจะไหลเข้าท่วมบ้านตนข้าวของภายในบ้านเสียหาย ไม่ได้รับการดูแลแก้ไขสักที ซึ่งคาดว่าปัญหาดังวกล่าว น่าจะเกิดจากท่อระบายน้ำเล็กและอุดตัน จึงอยากจะขอร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านด้วย เพราะเดือดร้อนไม่ใช่แค่ครอบครัวเดียว แต่เดือดร้อนกันทั้งหมู่บ้าน กว่า 1,600 หลัง เพราะจุดที่น้ำท่วมซ้ำซากนี้ เป็นทางเข้าออกหมู่บ้านเพียงทางเดียว

ด้าน นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ การเคหะแห่งชาติ ซึ่งตนจะได้เร่งประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้านอย่างเร่งด่วนต่อไป.

ทีมข่าว จ.ศรีสะเกษ // รายงาน