มหาสารคาม(ชมคลิป) เชิญเที่ยวงาน “หุ่นกระติบ งึดอีหลี ยลของดีอีสาน 23-27 ธ.ค.นี้ ”

จ.มหาสารคาม ขอเชิญเที่ยวงานมหกรรมหุ่นกระติบข้าวและหุ่นฟาง และงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2566 “หุ่นกระติบ งึดอีหลี ยลของดีอีสาน 23-27 ธ.ค.นี้ ”


วันที่ 9 ธันวาคม 65 ที่ลานจตุรมุข ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นายกฤษฎา คงคะจันทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวสุขณกมล ศุขศาสตร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคาม นายสัมฤทธิ์ หน่อแก้ว นายอำเภอนาดูน และ นายปรีชา การุณ ผู้ริเริ่มทำหุ่นกระติบข้าวและผู้ก่อตั้งหมอลำหุ่นคณะเด็กเทวดา ร่วมกันแถลงข่าวมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2566 “หุ่นกระติบ งึดอีหลี ยลของดีอีสาน” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคม 2565 ณ พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม


นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จังหวัดมหาสารคามได้บูรณาการร่วมกับท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคาม วัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม จัดงานมหกรรมหุ่นกระติบข้าวและหุ่นฟาง ภายใต้โครงการงานมหกรรมวัฒนาธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 “หุ่นกระติบ งึดอีหลี ยลของดีอีสาน” เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสิรมการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและความพร้อมบนพื้นฐานของเอกลักษณ์ไทย พัฒนาเศรษฐกิจ กระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น


โดยในงานจะมีการจัดแสดงหุ่นกระติบข้าวครั้งแรกในประเทศไทย เป็นหุ่นขนาดสูง 4 เมตร 10 ตัว หุ่นสูง 3 เมตร 10 ตัว สูง 2 เมตร 10 ตัว และสูง 1 เมตร ประมาณ 60 ตัว มีการแสดงหุ่นฟางยักษ์ตามจุดต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก มีการแสดงหุ่นกระติบข้าวและศิลปวัฒนธรรมอีสาน เรื่อง พญาแถน สินไซ ตอนลักพาตัวนางสุมณฑา พระมหาชนก กล่องข้าวน้อยฆ่าแม่ องคุลีมาร ผาแดงนางไอ่ มีการออกร้านแสดงสินค้าของดีของเด่นจังหวัดมหาสารคามและเครือข่าย 20 จังหวัดภาคอีสาน การแสดงผ้าไทย เป็นต้น


ซึ่งภายในงานได้มีการแสดงหุ่นกระติบตามจุดต่าง ๆ มีหุ่นขนาด 4 เมตร 3 เมตร และ 1 เมตรมาจัดแสดง แต่ละตัวก็หน้าตาไม่เหมือนกัน มีทั้งชูชก หญิงสาวนุ่งซิ่น ครุฑ นางฟ้า เป็นต้น ซึ่งหลังการแถลงข่าวก็จะมีการแสดงละครพื้นบ้าน หมอลำหุ่นกระติบ คณะเด็กเทวดา ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนในพื้นที่อำเภอนาดูน ที่สร้างสีสันให้กับงาน โดยมี ครูหมอแคน อาจารย์สมบัติ สิมหล้า หมอแคนตาบอด ฉายา หมอแคนนิ้วทองคำ มาเป่าทำนองเพลงเพื่อสร้างสีสัน ส่วนตัวหุ่นกระติบ คือ เจ้ายักษ์กุมภัณฑ์ ที่ออกตามหาหญิงสาวที่เป็นมนุษย์ชื่อว่านางสุมณฑา เพื่อที่จะนำไปเป็นภรรยา ทุกคนซักซ้อมมาอย่างดี ทั้งนักร้องและนักแสดง โดยมีคนเชิดหุ่น 3 คน ทั้งท่วงท่า ทำนอง และลีลา ที่ทุกคนต้องฝึกฝน เพื่อให้หุ่นดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งวันนี้การแสดงที่นำมาเป็นการแสดงฉบับย่อ หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่สนใจก็สามารถไปเที่ยวชมงานได้ในวันที่ 23-27 ธันวาคม 2565 ณ พระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม