ชัยภูมิ (ชมคลิป) ฤทธิ์พายุใต้ฝุ่นโนรู ถล่ม 7 อำเภอ น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถนน หมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรเสียหายแล้ว

 


อิทธิพลของ ”พายุใต้ฝุ่นโนรู “ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน บนเทือกเขาพังเหย เทือกเขาภูแลนคาและเทือกเขาภูเขียวทำให้มีน้ำป่าไหลลงจากเทือกเขาดังกล่าวทะลักลงแม่น้ำชี จำนวนมาก จนล้นตลิ่งไหลแรงเร็วหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนแล้วใน 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เทพสถิต อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.คอนสวรรค์ และอำเภอเมืองชัยภูมิ ทางราชการต้องสั่งปักธงแดง เตือนเหตุน้ำท่วมรุนแรงฉับพลัน ภายใน 24 ชั่วโมง และที่ท่วมหนักสุดที่อำเภอจัตุรัสฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืนทำให้มีกระแสน้ำล้นจากเขื่องเก็บกักน้ำลำคันฉู่ อ.บำเหน็จณรงค์ไหลทะลักผ่านตัวอำเภอจัตุรัส


มวลน้ำจากเขื่อนลำคันฉูไหลหลากเข้าท่วมถนนหนทางและบ้านเรือนประชาชนรวมทั้งโซนเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลอำเภอจัตุรัสได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ถนนสาย201ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ ผ่านเข้า-ออกจากจังหวัดชัยภูมิไป กทม.รถผ่านอยากลำบาก บ้านเรือนประชาชนรวมทั้งโซนเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลอำเภอจัตุรัสได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง หลายหน่วยงานระดมกันเข้าช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง


เบื้องต้นพบว่ามวลน้ำจากเขื่อนลำคันฉูยังคงไหลบ่าเข้าท่วม ถนน สาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว บริเวณหน้า รพ.จัตุรัส ไปถึงหน้า ธกส.จัตุรัส ยังคงมีน้ำท่วมสูง เหลือถนนให้รถวิ่งได้ เพียงแค่1ช่องทาง โดยถนนบริเวณดังกล่าวถูกน้ำท่วมเป็นทางยาว กว่า800เมตรทั้งนี้มวลน้ำยังจ่อไหลเข้าพื้นที่ ของ รพ.จัตุรัสอีกด้วย และยังมีชุมชนอีก3 หมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำไหลเข้าท่วมพร้อมกันนี้ยังมีพื้นที่การเกษตรอีกนับพันไร่ที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายแล้วในครั้งนี้


ด้าน นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอจัตุรัสจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมได้สั่งการให้เทศบาลจัตุรัสนำเครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่องไปติดตั้งเพื่อทำการระบายน้ำบริเวณหน้าโรงพยาบาลจัตุรัสเพื่อพร่องน้ำออกสู่บึงละหานต่อไปเบื้องต้นมีชุมชนจำนวน 3 ชุมชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังในขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งนำกระสอบทรายมาปิดกั้นทางน้ำเพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าโรงพยาบาลจัตุรัสหรือกระทบกับผู้ป่วยโดยบางส่วนมีน้ำไหลเข้าไปแล้วบ้างจำนวนหนึ่งด้านชาวบ้านที่ขายของตามแนวถนนสาย 201 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้จำนวนหลายหลังขายสินค้าลำบากแรงน้ำที่รถวิ่งผ่านไปผ่านมากระเด็นเข้าร้านต้องนำกระสอบทรายมากั้นขวางทางน้ำเอาไว้ และระดมทุกหน่วยงานร่วมกันอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร บริเวณ ถนน 201 ช่วงหน้า รพ.จัตุรัส ไปยัง ธกส. อำเภอจัตุรัส เนื่องจาก มีน้ำท่วมผิวจราจรขาล่อง เหลือเพียง 1 ช่องจราจรให้แขวงการทาง,ตร.ทล.เปิดช่องทางพิเศษเพื่อระบายการจราจรให้คล่องตัวต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ