ขอนแก่น (ชมคลิป) ‘ระทึก’ ไฟไหม้รถไฟกำลังวิ่งบนราง หวิดลามถังน้ำมันโชคดีเข้าชานชลาดับทัน

ระทึก เกิดไฟไหม้ภายในโบกี้โดยสารรถไฟขณะวิ่งอยู่บนราง แจ้งดับเพลิงช่วยสกัดทันหวิดลามไปถังน้ำมัน ผู้โดยสารเล่าวินาทีก่อนเกิดเหตุ ได้กลิ่นไหม้แต่ยังไม่มีควัน ก่อนที่รถไฟจะวิ่งออกจากสถานีไม่นาน

            19 ส.ค. 2565 นี่เป็นคลิปเหตุการณ์ระทึกที่ผู้โดยสารรถไฟสาธารณะในจังหวัดขอนแก่น หนีตายออกจากรถไฟที่กำลังเกิดควันไฟพวยพุ่งออกมาในตู้โบกี้โดยสาร ได้ถ่ายคลิปเอาไว้พบว่าเกิดความเสียหายไฟไหม้ภายนตู้โบกี้โดยสาร เบาะที่นั่งและประตูทางเข้าออกที่เป็นระบบไฟฟ้าถูกไฟไหม้จนไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (19 ส.ค.2565)

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกรณีโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆใน จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพจากเหตุการณ์ไฟไหม้ขบวนรถไฟ ขณะเข้าเทียบชานชาลาที่สถานีรนถไฟบ้านหัน อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น โดยเป็นภาพเหตุการณ์ควันไฟพวยพุ่งออกมาจากโบกี้ที่ 2 ของขบวนรถดีเซลรางท้องถิ่นที่ 415 นครราชสีมา-หนองคาย ขณะวิ่งรับส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีรถไฟ อ.พล มายัง สถานีรถไฟบ้านหัน อ.โนนศิลา และมุ่งหน้าเข้าสู่สถานีรถไฟขอนแก่นตามลำดับ

นางสาว แอด (ขอสงวนชื่อ-สกุล) อายุ 46 ปี ชาว อ.พล จ.ขอนแก่น คนถ่ายคลิปเหตุการณ์รถไฟเกิดไฟไหม้ ส่งคลิปให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมเล่าเหตุการณ์ระทึกให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองเดินทางมาขึ้นรถไฟโดยสารที่สถานีรถไฟเมืองพลเมื่อเวลา 08.30 น. ปลายทางมาลงยังสถานีรถไฟขอนแก่น โดยเกิดเหตุที่อ.โนนศิลา ช่วงประมาณ 09.00 น. ขณะที่รถไฟวิ่งมาถึงช่วงเข้าสถานีบ้านหัน อ.โนนศิลา มีควันพวยพุ่งขึ้นมาจากในโบกี้รถไฟ ตรงสวิตช์ตรงประตูทางเข้าออกโบกี้รถไฟ คาดว่าจะร้อนและเกิดเปลวไฟลุกไหม้อยู่ข้างไหน พอรถไฟจอดเทียบชานชาลา ผู้โดยสารทุกคนรีบลงจากรถไฟไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที ทางเจ้าหน้าที่ได้นำถังดับเพลิงมาดับโดยงัดฝาตรงเสาประตูออก แต่เหมือนจะดับไม่ทัน และมีผู้โดยสารแจ้งเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอ.โนนศิลาที่รู้จักกัน นำรถดับเพลิงนำน้ำมาดับควบคุมเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่สถานการณ์ปกติได้ เบื้องต้นได้ถามทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสันนิษฐานเบื้องต้นอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากการใช้งานและเกิดความร้อนจากภายในจนลุกไหม้ขึ้น กระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นและเคราะห์ดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากใกล้กันนั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้ามาฉีดน้ำบอกว่า มีถังน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ทางด้านหน้า ไฟได้ลุกไหม้เบาะที่นั่งและเสาตรงสวิตช์ประตูได้รับความเสียหายแต่เจ้าหน้าที่ดับไฟได้ทัน

นอกจากนี้ตนเองยังได้คุยผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในโบกี้โดยสารที่เกิดเหตุหลังจากเดินทางต่อมาถึงที่สถานีรถไฟขอนแก่น เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่ผู้โดยสารคนนี้ขึ้นมานั่งที่เบาะนั่งภายในโบกี้รถไฟที่เกิดเหตุ ก็ได้กลิ่นไหม้ตั้งแต่อยู่ที่สถานีเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่นแล้ว เพียงแค่ยังไม่มีควันพุ่งออกมาเท่านั้น กระทั่งรถไฟวิ่งออกมาได้สักพักก็มีควันพุ่งออกมา จนสร้างความแตกตื่นร้องขอความช่วยเหลือว่ามีไฟไหม้ในรถไฟ เหตุการณ์นี้ถือเป็นเหตุการณ์แรกที่พบเจอว่าไฟไหม้รถไฟ พอมาถึงสถานีขอนแก่นได้ก็โล่งใจ ซึ่งนั่งมาด้วยขบวนรถไฟขบวนเดิม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถเดินทางต่อได้ โดยจะนำไปถอดเปลี่ยนตู้โบกี้ที่สถานีขอนแก่น เนื่องจากประตูถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้งานได้ตามเดิม

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟและสถานีรถไฟขอนแก่น ทราบว่า ขณะนี้เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว โดยขบวนรถที่ 415 ได้เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ จ.หนองคายแล้ว โดยมีความล่าช้าประมาณ 60 นาที ซึ่งต้นเพลิงเกิดจากโบกี้ที่ 2 ที่ขณะนี้เจ้าหน้าที่การรถไฟอยู่ระหว่างการสอบสวน และเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ทั้งนี้ในรายละเอียดและข้อมูลต่างๆที่ถูกต้องต้องรอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย แถลงเหตุการณ์อย่างเป็นทางการตามขั้นตอนอีกครั้ง.